Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Hang động dài nhất nước Ý: Được khiến từ "xác chết", luôn ngập ánh sáng 24/24

Nhờ với lỗ hổng trên trần phải hang động dài nhất nước Ý - Castellana - luôn rực rỡ ánh Mặt trời. Nhưng hang động này dù không mang nắng cũng vẫn ngập sáng, vì trong hang ngọc thạch phát quang.

Castellana nằm trong thị trấn Castellana Grotte, Bari, Puglia, miền Nam Italia, là một khối hệ thống hang đá vôi điển hình. Chúng được khám phá lần thứ nhất vào năm 1938, với lối vào là 1 hố sâu 60m.

Cũng nhờ mang "cửa ngõ" thăm thẳm này, hang chính của Castellana mới được đặt tên là La Grave, tức "tựa vực thẳm". Quanh đó hang chính, Castellana còn những hang phụ khác là Black Cavern, White Cave và Precipice Cavern.

Ăn sâu dưới lòng đất tại "gót của loại ủng"

Trên cuộc sống, Italia ko chỉ nức tiếng là nơi khởi nguồn của văn hóa Châu Âu, sở hữu phổ thông công trình kiến trúc cổ đậm bản sắc La Mã, mà còn được biết đến có chiếc tên "đất nước hình cái ủng". Sở dĩ có biệt danh này là vì lãnh thổ của Ý với hình dạng y hệt như một dòng bốt cao gót vậy.

Castellana nằm trong vùng đất đóng vai trò là phần gót của mẫu ủng này – Puglia.

Puglia.
Puglia.

Vốn dĩ, Puglia là một khu vực khắc nghiệt. Mặc dù địa hình không đến nỗi quá dốc, Ngay cả đỉnh núi cao nhất cũng mới chỉ khoảng hơn 1000m so với mặt nước biển. Thế nhưng chất lượng đất ở đây lại nghèo nàn dinh dưỡng, khí hậu cũng chẳng mấy ôn hòa. Mùa khô luôn nắng nóng, thiếu nước, sở hữu lúc lên tới hẳn 40 độ C. Mùa đông tuy ít lạnh giá hơn so sánh những khu vực khác, nhưng vừa qua lại đã thành lập cả tuyết.

Thiên nhiên tại Puglia rất khắc nghiệt, bù lại thắng cảnh đẹp mê hồn.
Thiên nhiên tại Puglia cực kỳ khắc nghiệt, bù lại thắng cảnh đẹp mê hồn.

Nhưng dường như là để bù đắp cho sự khó tính, thiên nhiên tặng lại cho Puglia các thắng cảnh đẹp mê hồn. Castellana là 1 trong số ấy. Nằm trong cao nguyên đá vôi được hình thành từ khoảng 90-100 triệu năm trước, nó lắt léo ăn sâu vào lòng đất. Mang chiều dài 3348m, Castellana nức danh là hang động dài nhất nước Ý.

Bắt đầu từ xác chết của động thực vật biển

Trước lúc trồi lên khỏi mặt nước từ khoảng 90-100 triệu năm trước, vùng đất cất hang Castellana là "nhà" hằng hà sa số những loài thân mềm với vỏ dưới biển và rong, tảo. Hàng triệu năm trôi qua, xác của vô số thế hệ chất chồng, tạo ra lớp đá vôi dày tới cả ngàn mét.

Qua thời gian, lớp đá vôi từ xác động thực vật ấy càng lúc càng dày. Cuối cộng, vào khoảng 66 triệu năm về trước, chúng trồi lên khỏi mặt nước, hình thành khu vực Puglia như ngay bây giờ.

Hàng triệu năm trôi qua, xác của vô số thế hệ chất chồng, tạo nên lớp đá vôi dày đến cả ngàn mét.
Hàng triệu năm trôi qua, xác của vô số thế hệ chất chồng, tạo nên lớp đá vôi dày đến cả ngàn mét.

Thuở mới nổi lên, Puglia rất cứng có thể. Nhưng cũng vì ngay lập tức mạch, nó không chịu nổi áp lực, sinh ra đứt gãy tứ tung. Nước mưa dần tích tụ trong những địa điểm đứt gãy, xây dựng thương hiệu các "bóng" và mạch nước ngầm. Mỗi ngày, nước ngầm lại tỉ mẩn hòa tan đá vôi. Lâu dần, chúng tăng thêm khoảng trống, khiến khoảng trống trở nên khổng lồ.

Tại 1 số vị trí giao điểm của các mạch nước ngầm, hiện tượng sụt đất đã xảy ra, hình thành các hố như "miệng giếng trời". Cửa vào của Castellana là một hố sụt như thế.

Vẫn tồn tại sự sống

Độ cao của hang Castellana phân tích mặt nước biển rơi vào khoảng 330m. Ở vị trí sâu nhất, nó đạt 122m. Khác với bên kế bên nóng bức, trong hang nhiệt độ tương đối hợp lý, thường rơi vào tầm 18 độ C.

Mỗi khi ngày sang, ánh sáng theo mặt trời mà rọi qua miệng "giếng", phát triển ra luồng sáng to, đẹp diệu kỳ. Tùy theo giờ giấc trong mỗi ngày và mỗi mùa, luồng sáng này còn chiếu theo các hướng khác nhau. Ban đầu, do Mặt Trời vẫn còn ở dưới thấp, nó rọi lên tường hang. Nhưng càng về trưa, lúc mặt trời mỗi lúc 1 đứng bóng, nó chiếu thẳng xuống lòng hang rộng.

Thú vị là luồng sáng tràn xuống đó không chỉ đánh tan bóng tối mà còn mang lại sự sống. Dưới lòng hang, măng đá mang những hình thù kỳ dị đứng ngồi lổm nhổm. Bất chấp lượng ánh sáng ít ỏi, rêu vẫn lên xanh. Nhiều loại loài động vật mang vỏ lớn mạnh mạnh.

 Bất chấp lượng ánh sáng ít ỏi, rêu vẫn lên xanh. Nhiều loài động vật có vỏ phát triển mạnh.
Bất chấp lượng ánh sáng ít ỏi, rêu vẫn lên xanh. Nhiều loài động vật với vỏ phát triển mạnh.

Lợi dụng hang hốc, nhà dơi dắt díu nhau vào trú ẩn. Trong Castellana sở hữu tới 5 loài dơi khác nhau cùng chung sống, và đều có sự cân đối hơi nhỏ.

Xung quanh ra, Castellana còn là địa bàn của dế hang động Troglophilus Andreinii. Chúng sinh trưởng mang số lượng to lớn, không mang cánh nhưng có cặp càng dài, khỏe, có thể nhảy rất xa.

Kỳ quan tỏa rạng nhất trong lòng đất

Cửa hang Castellana chẳng hề là nơi duy nhất với ánh sáng. Từ lối vào sâu 60m này chui luồn khoảng 1500m, bạn sẽ thấy mình đứng trước kỳ quan tuyệt mỹ nhất thế gian: White Cave (Hang trắng).

Toàn bộ tường White Cave được cấu thành từ alabaster (ngọc thạch), một mẫu khoáng chất mềm, kiên cố phát ra ánh sáng mờ ảo, thường được tiêu dùng khiến cho vật liệu chạm khắc. Nhờ với chúng, White Cave tự phát sáng trong lòng đất sâu. Nó nổi danh khắp thị trường là hang động trùng hợp tỏa rạng nhất.

White Cave mọc đầy măng, nhũ đá.
White Cave mọc đầy măng, nhũ đá.

Ko chỉ tự tỏa sáng, White Cave còn mọc đầy măng, nhũ đá. Trên trần, nhũ đá trắng buông xuống như treo rèm. Dưới đất, những trụ nhũ đá nổi lên, dị hình dị dạng. Chủ yếu đều phát ra thứ ánh sáng ma mị mê hoặc.

Đặc biệt, trong White Cave có trụ đá trắng cực to lớn, nom như thể cột chống hang vậy. Nó vừa vĩ đại lại vừa siêu lộng lẫy.

Thêm 1 điểm hấp dẫn nữa là Castellana vẫn chưa được khám phá hết. Ví như muốn vươn lên là người Tiên phong sắm ra một sản phẩm gì ấy, bạn chắc chắn tới đây thách thức bản thân.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét