Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Đã tìm ra bí quyết nhanh nhất để biến nhựa thành xăng

Công trình nghiên cứu này sẽ giúp hàng triệu tấn nhựa xả vào môi trường mỗi năm được xử lý thành nhiên liệu cho những công cụ cơ giới.

Mỗi năm, hơn 300 triệu tấn nhựa được đổ ra các bãi rác và môi trường. Dòng rác thải này mất hàng trăm năm để tiêu hủy hoàn toàn. Không những thế, chỉ cần khoảng chờ phân hủy, nhựa ảnh hưởng tới sự sống của những loài động vật.

Chính bởi thế, một hàng ngũ những nhà hóa học tại Purdue đã sắm thấy 1 biện pháp để giúp địa cầu trong tương lai không chìm trong biển nhựa. Giải pháp này được cho là sở hữu tốc độ nhanh và tỷ lệ chuyển hóa cao hơn so với các phương pháp trước đây.

Trang Sustainable Chemistry and Engineering tuần qua vừa ban bố một nghiên cứu về việc điều chế polypropylen - 1 mẫu nhựa thường được dùng trong đồ chơi, trang bị y tế và bao bì sản phẩm thành nhiên liệu cho những phương tiện liên lạc.


Giai đoạn chuyển đổi mới giúp biến 90% nhựa polypropylen thành xăng, dầu. (Ảnh: motherboard).

Chất thải polypropylen chỉ chiếm chưa đến 1 phần tư trong số 5 tỷ tấn nhựa ước tính tích lũy trên địa cầu 50 năm qua.

Để biến polypropylen thành nhiên liệu, các nhà nghiên cứu đã tiêu dùng nước siêu tới hạn - loại nước ở áp suất và nhiệt độ cao để tái chế nhựa. Nhà hóa học Purdue Linda Wang và những đồng nghiệp đã đun hot nước đến 716 đến 932 độ F ở áp suất to hơn khoảng hai.300 lần so sở hữu áp suất khí quyển ở mực nước biển.

Khi chất thải polypropylen trong sáng được thêm vào nước siêu tới hạn, nó được chuyển thành nhiên liệu trong vòng vài giờ, tùy thuộc vào nhiệt độ. Ở khoảng 850 độ F, thời gian chuyển đổi được hạ xuống dưới 1 giờ.

Sản phẩm phụ của quá trình này bao gồm xăng và dầu giống như dầu diesel. Theo các nhà nghiên cứu, công đoạn chuyển đổi của họ với thể đưa 90% chất thải polypropylen của thế giới mỗi năm thành nhiên liệu.


Hàng triệu tấn nhựa được xả ra môi trường mỗi năm để chờ phân hủy trong hàng ngàn năm. (Ảnh: Natgeo).

"Xử lý chất thải nhựa nhựa, dù được tái chế hay vứt đi không đồng nghĩa là kết thúc của câu chuyện", ông Wang Wang kể. Nhựa phân hủy chậm và phóng thích các chất dẻo và hóa chất độc hại vào đất và nước. Đây là một thảm họa bởi vì một khi những chất gây ô nhiễm này chảy ra đại dương, chúng không thể thu hồi.

Thay vì vứt, nhặt nhạnh và chờ nhựa phân hủy, thứ tự chuyển đổi mới này giúp nhựa được sử dụng cho mục đích có lợi hơn. "Việc kiếm được tiền từ việc phân hủy nhựa của xúc tiến ngành tái chế nhanh chóng áo dụng biện pháp này hơn",ông Wang kể.

Cũng theo ông Wang, thời gian là nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới kết quả của xử lý chất thải. Mỗi năm, giả dụ con người ko có hành động gì sở hữu rác thải, hàng triệu tấn nhựa được xả vào các đại dương. Tại đây, nhựa thụ động vật hoang dại nuốt chửng và giết chết những rạn san hô.

Mẫu nhựa này nức tiếng là khó làm sạch và gây ra mối ăn hiếp dọa cho đa số hệ sinh thái đại dương. Điều này với thể dẫn tới những cuộc khủng hoảng môi trường trên toàn cầu.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa lường trước được những vấn đề của thứ tự chuyển đổi nhựa mới này vận dụng ở quy mô to. Tuy nhiên, đây vẫn là ngày mai của ngành nghề tái chế nhựa của nhân dòng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét