Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Đại dương trong lòng cuộc sống chứng minh sinh vật kế bên hành tinh tồn tại?

Công trình nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Science Advances (Mỹ) ngày 11/4 mở ra khả năng chứng minh có sinh vật bên cạnh hành tinh đang cư trú trong hệ Mặt trời.

Trang tin eurekalert.org trích dẫn công trình nghiên cứu trên cho biết từ so sánh dữ liệu radar, những nhà kỹ thuật đã khám phá ra hai hồ nước nằm ở độ sâu từ 550 tới 750 mét đối chiếu mặt băng tại khu vực núi băng Devon (thuộc lãnh thổ Canada) ở Bắc Cực. Đây được cho các hồ ngầm kín đầu tiên mang chứa nước muối trên trái đất.

Khu vực núi băng Devon.
Khu vực núi băng Devon. (Ảnh: cbc.ca).

Chất lỏng trong môi trường âm độ C

Anja Rutishauser, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Alberta, cho biết đã phát hiện những hồ ngầm này trong quá trình nghiên cứu những dữ liệu radar trên không do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phối hợp cộng Viện nghiên cứu Địa cầu thuộc Đại học Texas cung cấp, đánh giá các điều kiện ở nền đá dưới núi băng Devon.

Dùng sóng điện từ xuyên qua băng và nhận tín hiệu phản xạ ngược lại từ những vật liệu dưới bề mặt, sau đấy qua hệ thống radar để thu thập, đối chiếu dữ liệu, Rutishauser kiên cố nhìn xuyên mặt băng.

Nghiên cứu viên này chia sẻ: “Chúng tôi thấy các tín hiệu radar chứng tỏ mang nước. Nhưng tôi nghĩ rằng ko thể mang chất lỏng bên dưới lớp băng này, nơi nhiệt độ ở dưới mức -10 độ C”.

Mặc dù hiện nay giới khoa học đã phát hiện hơn 400 hồ ngầm trên trái đất, ưa chuộng hoàn toàn ở Nam Cực, nhưng đây là hai hồ ngầm kín lần đầu được phát bây giờ Bắc Cực.

Riêng biệt, ko hệt như đông đảo những hồ trước đấy khác vốn cất nước ngọt, nước trong hai hồ này là Hypersaline - nước muối sở hữu hàm lượng cao (3-5%). Theo Rutishauser, khởi thủy của việc này bắt nguồn từ những tảng đá ngầm sở hữu chứa muối bên dưới lớp băng.

Máy bay là phương tiện được sử dụng để ghi lại các dữ liệu radar.
Máy bay là phương tiện được sử dụng để ghi lại các dữ liệu radar. (Ảnh: cbc.ca).

Rutishauser đã cùng với người hướng dẫn của mình, nhà nghiên cứu địa chất UAlberta Martin Sharp và nhà nghiên cứu địa vật lý Dononteens cùng một số nhà khoa học khác thuộc Đại học Texas tại Austin, Đại học bang Montana, Đại học Stanford và Viện Nghiên cứu Scott Polar để kiểm soát nhái thuyết của mình.

Các vùng nước mang khoảng trống khoảng 8,5km vuông tồn tại ở nhiệt độ dưới mức đóng băng và ko mang bất kỳ mối liên kết nào với nguồn nước biển hoặc những nguồn nước do băng trên bề mặt tan chảy. Nước ở trong hồ chính là hypersaline, cho phép nước tồn tại ở dạng chất lỏng ở các nhiệt độ lạnh này.

Minh chứng về sinh vật xung quanh Trái Đất?

Trước đấy, vào năm 2011, các nhà khoa học thuộc Đại học Texas cho biết trên bề Europa - hành tinh nằm sản phẩm 6 tính từ trong ra quanh đó thuộc quỹ đạo của sao Mộc, mặt trăng khổng lồ vật dụng sáu nằm trong trong hệ Mặt trời - đã phát hiện sự tồn tại của những hồ nước với lượng muối cao, tương đương như hai hồ nước vừa được phát hiện ở Canada.

Nhóm nghiên cứu bật mí, việc phát hiện hồ nước này vô cùng thú vị bởi trường hợp chúng ta sắm thấy dấu hiệu về sự sống tại đây, rất dĩ nhiên chúng ta cũng tậu thấy sự sống trên Europa.

Cảnh đẹp ở núi băng Devon.
Cảnh đẹp ở núi băng Devon. (Ảnh: cbc.ca).

Rutishauser giao lưu thêm: “Nhóm nghiên cứu cho rằng hai hồ nước vừa được phát hiện kiên cố đóng vai trò tương đương thấp cho Europa khi hành tinh này với cùng điều kiện nước nước mặn bên dưới - và chắc hẳn bên trong - một lớp vỏ đá. Giả dụ tồn tại sự sống của những loài vi sinh vật thì chúng đã sinh sống dưới điều kiện băng giá ít nhất hơn 120.000 năm và chúng chắc hẳn lớn mạnh dưới sự cô lập. Nếu chúng ta chắc hẳn thu thập một loại nước, chúng ta sở hữu khả năng phê chuẩn xem cuộc sống của vi sinh vật sở hữu tồn tại hay ko cũng như công đoạn lớn lên và sự sinh tồn trong điều kiện lạnh lẽo ko liên quan tới khí quyển”.

Hiện Rutishauser và các đồng nghiệp đang tiếp tục hợp tác mang Quỹ W. Garfield Weston để tiến hành thăm dò khía cạnh về địa vật lý ko khí trên núi băng Devon nhằm thu thập thêm thông tin về hồ nước và những bối cảnh địa chất cùng thủy văn của chúng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét