Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Cặp sinh đôi thể cực thứ 2 trên thế giới: 2 tinh trùng thụ tinh 1 trứng

Một cặp sinh đôi người Úc, giờ đã bốn tuổi, chẳng hề sinh đôi cùng trứng cũng không hề sinh đôi khác trứng. Đây là hiện tượng giới y khoa gọi là sinh đôi thể cực, hay còn gọi là sinh đôi nửa cộng trứng. Đến nay trên thế giới mới chỉ ghi nhận đúng hai trường hợp.

Lúc kết quả siêu âm cho thấy sản phụ với thai hai em bé trong cộng một nhau thai, thường điều đấy sở hữu nghĩa đây là 1 cặp song sinh cùng trứng. Không những thế, 1 trường hợp được đăng trên báo chí y khoa New England lại bao gồm 1 em bé có nam nữ nam và 1 em bé nam nữ nữ, dù cộng một nhau thai. Điều này là không thể với những cặp song sinh cộng trứng.

Theo tạp chí Popular Science, cặp song sinh người Úc quả thực chẳng hề là song sinh cùng trứng (identical twins). Không chỉ có vậy, cả 2 cũng không hề là song sinh khác trứng (fraternal twins). Sau một loạt các xét nghiệm, những bác bỏ sỹ kết luận đây là trường hợp mà giới y học gọi là sinh đôi thể cực cực kỳ thi thoảng gặp, trước đây tạm bợ gọi là semi-identical, tức là sinh đôi nửa cùng trứng, sinh đôi bán y chang, còn nay gọi là sinh đôi thể cực (sesquizygotic).

Song sinh khác trứng xảy ra khi hai quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.
Song sinh khác trứng xảy ra lúc hai quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.

Megan Dennis, nhà nghiên cứu về di truyền học ở Đại học California, Davis cho biết:"Tôi nghĩ rằng những khoa học di truyền mà chúng ta có hiện giờ cho phép chúng ta tậu ra các trường hợp sinh đôi dạng này".

Trong trường hợp các cặp song sinh cùng trứng, 1 tinh trùng thụ tinh với một quả trứng và những tế bào sau ấy chia thành hai lực lượng, tạo thành 2 phôi giống nhau về mặt di truyền mang 100% DNA giống nhau. Song sinh khác trứng xảy ra lúc hai quả trứng được giải phóng và 2 tinh trùng khác nhau thụ tinh. Cũng như sở hữu những cặp Anh chị em cộng bố mẹ khác, cặp song sinh này có chung 50% nguyên liệu di truyền.

Ngoài ra, cặp sinh đôi thể cực này mang chung 100% nguyên liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha. Những nhà nghiên cứu tin rằng 2 tinh trùng đồng thời thụ tinh có một quả trứng. Sau ấy, nguyên liệu di truyền phân tích thành ba đội ngũ tế bào: một nhóm đựng nhiễm sắc thể từ cả 2 tinh trùng, 1 hàng ngũ cất nhiễm sắc thể trong khoảng tinh trùng thứ nhất và trứng, và hàng ngũ thứ ba chứa nhiễm sắc thể từ tinh trùng thứ hai và trứng. Tập trung những tế bào sở hữu nhiễm sắc thể từ cả 2 tinh trùng sẽ chết, vì chỉ với thể nhiễm sắc trong khoảng cả tinh trùng và trứng mới làm cho nên sự sống. Những tế bào còn lại hài hòa lại sở hữu nhau (tạo nên sự giống nhau về gen lên tới 78%) và tiếp diễn lớn mạnh trước lúc tách ra để tạo thành hai phôi thai song sinh, 1 nam và một nữ.

Cặp sinh đôi thể cực này có chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha.
Cặp sinh đôi thể cực này mang chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% nguyên liệu di truyền của cha.

Đội ngũ nghiên cứu đặt thắc mắc liệu sinh đôi thể cực mang phổ quát hơn so sở hữu những gì mọi người đã nghĩ trước đây hay không? Họ cũng đã gạn lọc sắp một.000 cặp song sinh sở hữu cùng huyết thống và không tìm thấy trường hợp nào khác. Cặp song sinh thể cực còn lại được sinh ra ở Hoa Kỳ năm 2007.

Mặc dù trứng với cơ chế kiểm soát và ngăn phòng ngừa sự thụ tinh trong khoảng đa dạng hơn một tinh trùng, nhưng 1 trứng với thể thụ tinh sở hữu phổ thông tinh trùng là điều không hi hữu trong công đoạn thụ thai trùng hợp hay ống nghiệm. Bên cạnh đó, các phôi thai đó thường chẳng thể tồn tại, dẫn tới mất thai sớm hoặc thai kỳ phát triển không bình thường.

Amanda Kallen, giáo sư Khoa Nội tiết Sinh sản & vô cơ tại Đại học Yale cho biết: "Trường hợp bất thường này rõ ràng giúp chúng ta hiểu sâu hơn về những rắc rối của thụ tinh và lớn mạnh phôi sớm".

Những trường hợp như thế này chứng minh sự phức tạp của di truyền học và những nguyên tắc di truyền gene đơn thuần chẳng thể vận dụng trong mọi trường hợp. Tổng thể, những lệ luật cơ bản vẫn như thế và chúng ta nên tin vào di truyền học Mendel. Tuy nhiên, sự phát triển của bộ gene vốn dĩ rất phức tạp.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét