Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Băng tan để lộ phổ thông tử thi nhà leo núi trên đỉnh Everest

Các người tổ chức thám hiểm đỉnh Everest đang phát hiện nhiều thi thể của các nhà leo núi bất hạnh trước đây, lúc nhiệt độ cao làm cho băng tan trên đỉnh núi cao nhất toàn cầu.

Theo CNN, kể từ năm 1922, hơn 200 nhà leo núi bất hạnh đã bỏ mạng trong quá trình chinh phục đỉnh Everest. Hồ hết trong số này được chôn ngay dưới các lớp băng và tuyết trên trục đường dẫn đến đỉnh núi.

"Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu, tuyết và băng đang tan nhanh chóng, để lộ những xác chết và chúng càng ngày càng được phát hiện nhiều hơn bởi những người leo núi", ông Ang Tshering Sherpa, cựu chủ tịch Hiệp hội Leo núi Nepal, cho biết.

"Kể từ năm 2008, đội của tôi đã với xuống 7 tử thi của các nhà leo núi, một số thuộc về những nhà thám hiểm Anh trong khoảng thập niên 1970", ông Sherpa chia sẻ mang CNN.

Thi thể của một nhà leo núi người Ấn Độ thiệt mạng vào năm 2016 khi chinh phục đỉnh Everest.
Tử thi của một nhà leo núi người Ấn Độ thiệt mạng vào năm 2016 khi chinh phục đỉnh Everest. (Ảnh: New York Times).

Sobit Kunwar, nhân viên của Hiệp hội hướng dẫn viên Leo núi quốc gia Nepal, cho biết đây là 1 vấn đề nghiêm trọng vì nó đang phát triển thành thường xuyên hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của những người như anh.Các nghiên cứu cho thấy các sông băng ở khu vực đỉnh Everest đang tan và mỏng đi mau chóng.

"Chúng tôi đang rất lo ngại về điều này vì mọi thứ đang trở nên tệ hơn. Chúng tôi đang phấn đấu tuyên truyền về điều này để kết hợp sắm bí quyết đối phó", Kunwar nhắc.

Thủ quỹ của hiệp hội, Tenzeeng Sherpa, cho rằng biến đổi khí hậu đang chóng vánh tác động đến Nepal lúc độ dày của những sông băng tan đi hàng mét mỗi năm.

"Hầu hết xác chết được chúng tôi có xuống thị trấn, nhưng có các người mà chúng tôi chẳng thể đưa họ xuống, chúng tôi giãi tỏ sự tôn trọng bằng việc nguyện cầu và che họ lại có đá hoặc tuyết", anh Sherpa san sớt.

Tenzeeng Sherpa cũng chỉ trích những cơ quan chức năng vì không sở hữu hành động đối phó có trạng thái này.

Đi sắm và thu thập các xác chết từ những địa điểm trên cao là một công việc rất nguy hiểm và tốn kém.

Ông Ang Tshering Sherpa là một trong những học trò đầu tiên của trường leo núi được có mặt trên thị trường bởi nhà thám hiểm người New Zealand, Edmund Hillary. Ông cũng là người đi đầu trong việc buôn bán nhà sản xuất thám hiểm đỉnh Everest. Ông cho biết một trong các công việc nghiêm trọng nhất là đưa những xác chết từ độ cao 8.700 m (gần tới đỉnh) xuống phía dưới.

"Xác chết có thể nặng tới 150 kg và phải đưa xuống trong khoảng 1 địa điểm hiểm trở, trên độ cao như vậy. Đó là 1 công tác khôn cùng khó khăn", ông Sherpa cho biết.

Chuyên gia này cũng san sớt rằng phải mất đa dạng thời kì để nhận được tương trợ kinh phí từ chính phủ cho công việc này.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét