Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Xử trí viêm mũi tại em bé khi trời lạnh

Những bệnh liên quan đến con đường hô hấp vẫn luôn là nỗi ám ảnh với số đông người, từ người to lớn cho tới trẻ nhỏ đều bị hậu quả do bệnh bức rức này. Tuy không nguy hại đến tính mạng, nhưng đây đều là các bệnh dai dẳng, khó trị.

Tình trạng bạn đã từng bị mắc những nhóm bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn… hay chỉ đơn giản là có người khác mắc bệnh này, bạn sẽ nhận thấy việc chữa bệnh nó khó khăn đến mức nào. Ngoài việc dùng thuốc kháng sinh, người bệnh viêm mũi, họng còn phải dùng viên ngậm, điều trị bằng thảo dược, đông tây y gắn kết.

Thời tiết thay đổi, nóng lạnh thất thường cơ bản là cơ hội thuận lợi bùng phát các căn bệnh này, nhất là là ở trẻ nhỏ. Vì vậy chúng ta cần theo dõi xử trí khi trẻ mắc bệnh đề phòng tác động hiểm nguy.

Độ tuổi dễ mắc…

Viêm mũi là bệnh thường gặp tại trẻ nhỏ từ khoảng 6 tháng tuổi tới 7 - 8 tuổi. Đây là trường hợp viêm niêm mạc của hốc mũi và vùng họng mũi, vì thể miễn dịch tại trẻ còn thấp nên khá dễ mắc bệnh.

Viêm mũi là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ từ khoảng 6 tháng tuổi đến 7 - 8 tuổi.
Viêm mũi là bệnh thường gặp tại trẻ nhỏ từ khoảng 6 tháng tuổi đến 7 - 8 tuổi.

Khi trẻ hít thở không khí đi từ ngoài vào tới phổi, cung cấp ôxy cho cơ thể đồng thời các tác nhân gây căn bệnh cũng vào theo. Hiện tượng không được trị bệnh triệt để, bệnh tái phát khá nhiều lần sẽ dẫn đến hậu quả như viêm phổi, viêm tai, viêm tai giữa cấp, viêm xoang cấp...

…và các triệu chứng

Trẻ thường bị sốt và thường mọc đột ngột tình trạng bệnh nhẹ, thì chỉ 37,5 độ C nếu bị bội nhiễm sốt cao có thể 39 - 40 độ C, trong 2-3 ngày. Bên cạnh đó trẻ bứt rứt, quấy khóc, kém ăn, đôi khi có nôn mửa, tiêu chảy… Ngạt mũi kèm theo chảy nước mũi trong hoặc mũi nhầy mủ và ho. Những triệu chứng tình trạng kéo dài trên 7 ngày phải đề phòng có những hệ lụy của viêm mũi.

Xử trí khi bị viêm mũi

Khi trẻ bị viêm mũi, hàng ngày cần nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối 0,9%, ngày 3 - 4 lần cho đến khi trẻ tận gốc chảy nước mũi, dạy trẻ cho rằng cách xì mũi đúng (bịt một bên, xì mũi bên kia). Cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng thịt, cá, trứng, đậu, rau củ quả chín... Giúp trẻ nhanh hồi phục.

Hiện tượng trẻ sốt cao trên 38 độ C, cần hạ sốt bằng biện pháp lau mát và sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của thầy thuốc. Lau mát bằng khăn bông nhúng nước ấm (bằng thân nhiệt của trẻ) vắt kiệt, lau khắp người trẻ. Cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng, nơi trẻ nằm phải thoáng thế nhưng tránh gió lùa. Cần phải theo dõi nhiệt độ cho trẻ thường xuyên. Hơn thế nữa cho trẻ uống rất nhiều nước tại sốt làm mất nước.

Đặc biệt chú ý khi trẻ đang bị viêm mũi bỗng nhiên hiểu sốt cao phải đề phòng biến chứng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

Phòng căn bệnh như thế nào?

Khi thời tiết thay đổi cần giữ ấm khi trời trở lạnh. Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, nơi ngủ. Không dùng tay ngoáy mũi để tránh tổn thương niêm mạc mũi. Hàng ngày sử dụng nước ấm hoặc nước muối sinh lý để vệ sinh, rửa mũi.

Vệ sinh mũi giúp loại bỏ gỉ mũi, chất nhầy, giúp ngăn ngừa và góp phần tránh những bệnh lý viêm nhiễm hô hấp như: Viêm mũi, nghẹt mũi, hắt xì và viêm xoang. Khi thấy viêm mũi kéo dài trên 7 ngày hoặc có dấu hiệu lớn hơn như đau tai, khàn tiếng, khó thở phải kịp thời đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Tin tức khác:

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Các lưu ý khi đặt sofa nỉ đúng chuẩn mọi thiết kế hiện nay

Nệm cao cấp và những giấc ngủ ngon

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét