Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

"Mạng xã hội" não bộ đầu tiên cho phép ba người truyền ý nghĩa đến đầu nhau

BrainNet điển hình là giải pháp cho thắc mắc giao tiếp trực tiếp bằng não bộ.

Chúng ta luôn mơ đến một ngày thể giao tiếp trực tiếp với nhau chỉ cần ý nghĩ sẽ không chỉ là trong tưởng tượng. Thế nhưng với bước tiến mới nhất của công nghệ, việc này có lẽ không chỉ còn nằm tại hai chữ "giấc mơ" nữa.

Trong các năm trở lại đây, những nhà vật lí và khoa học thần kinh đã chuyển biến rất nhiều công cụ giúp cảm nhận và di truyền đi một số loại lo âu nhất định. Cơ chế này cơ bản là cánh cửa để đưa giao tiếp bằng ý nghĩ bước vào thực tế. Những công cụ này bao gồm điện não đồ (EEG), thứ giúp ghi lại hoạt động của não và công cụ kích thích từ xuyên sọ (TMS) sử dụng để di truyền thông tin vào não.

Từ năm 2015, Andrea Stocco và những đồng nghiệp của mình ở Đại học Washington ở Seattle đã sử dụng các thiết bị này để có khả năng kết nối trực tiếp não bộ của hai bạn bè nhau. Sau đó những người này sẽ được tham gia một trò chơi có 20 thắc mắc.

Sau những khởi đầu ấy, mục tiêu rõ ràng mới phổ biến là tạo ra công cụ cho phép một vài người cùng lúc có thể tham gia hội thoại tương tự. Hiện thực hóa được mục tiêu này, Stocco và nhóm của mình vừa qua đã công bố rằng họ đã thành công trong việc lần đầu tiên tạo ra một mạng lưới giao tiếp bằng ý nghĩ. Mạng lưới này có tên gọi là BrainNet, nó cho phép một nhóm nhỏ người tham gia có khả năng cùng chơi những tựa game mang tính hợp tác giống với tựa game Tetris. Stocco cho biết: "Những hiệu quả mà chúng tôi đạt được đang dần mở ra viễn cảnh về giao thức giao tiếp giữa não bộ với não bộ, đóng vai trò là một giải pháp mới về thắc mắc hợp tác thông qua "mạng xã hội" kết nối não bộ với não bộ".

Các công nghệ đằng sau mạng lưới này hoạt động khá đơn giản. Đầu tiên, EEG sẽ đo đạc các hoạt động của não thông qua các điện cực được đặt trên hộp sọ.

Giao tiếp trực tiếp với nhau chỉ cần ý nghĩ sẽ sớm phổ biến trong tương lai.
Giao tiếp trực tiếp với nhau chỉ cần ý nghĩ sẽ sớm điển hình trong tương lai.

Có một điểm quan trọng về não bộ chủ yếu là con người có khả năng dễ dàng thay đổi các tín hiệu được tạo ra bởi bộ não của mình. Ví dụ, sóng não có khả năng dễ dàng bị ràng buộc với loại sóng tại ngoài môi trường. Khi nhìn nhận thấy ánh chớp sáng có tần số 15 Hz, não bộ cũng sẽ phát ra tín hiệu điện nặng với cùng tần số với ánh chớp sáng vừa thấy. Tương tự, khi ta thay tần số ánh chớp này thành 17 Hz thì sóng não bộ phát ra cũng sẽ thay đổi, điều này giúp cho EEG dễ dàng nhận biết những sóng não.

Sau đó, TMS sẽ điều khiển hoạt động của não bộ bằng cách tạo ra hoạt động điện từ tại một vùng cụ khả năng của não. Ví dụ, một xung từ tập chung vào vỏ não của khu vực thùy chẩm sẽ tạo ra cảm giác nhìn hiểu một tia sáng, nếu này còn được gọi là phosphene.

Cả hai quá trình trên cho phép gửi đi và nhận lại tín hiệu trực tiếp từ não bộ. Song phải tới tận hiện nay người ta mới đưa ý tưởng tạo ra một mạng lưới giao tiếp giữa não bộ với não bộ trở thành hiện thực.

Stocco và những đồng nghiệp ông đã tạo ra một mạng lưới cho phép ba cá nhân có thể gửi và nhận thông tin trực tiếp vào não bộ. Nhóm nghiên cứu này tin rằng mạng lưới này có thể dễ dàng được mở rộng hoặc bị giới hạn tùy vào những thiết bị EEG và TMS.

Để thử nghiệm mạng lưới này, ba người được tham gia một thí nghiệm, trong đó sẽ có hai người có thể truyền dữ liệu, và có một người vừa có thể di truyền vừa có khả năng nhận thông tin. Họ được yêu cầu ngồi trong ba căn phòng khác nhau, không nguy cơ giao tiếp theo kỹ thuật thông thường, và được yêu cầu phải giải một trò chơi tương tự Tetris: xoay một khối hình sao cho nó có khả năng khớp với phần khoảng trống ở phía dưới màn hình.

Hai người chỉ gửi đều được đeo thiết bị EEG và đều có thể được biết toàn bộ màn hình chơi. Trò chơi này được thiết kế để khiến người chơi phải đưa ra quyết định rằng liệu xoay khối hình 180 độ hay giữ nguyên sẽ giúp cho nó vừa vào phần trống dưới màn hình. Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào hai người chỉ gửi, sau đó thông tin sẽ được gửi từ hai người này tới người thứ ba trong nhóm.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã gắn một tần số sóng não với một chức năng riêng biệt. Ví dụ, hiện tượng cơ quan EEG thu được sóng não có tần số 15 Hz, nó sẽ di chuyển con trỏ chuột sang viền bên phải màn hình, khi con trỏ chuột chạm vào viền bên phải, tín hiệu yêu cầu xoay khối hình sẽ được gửi đến người nhận. Người nhận có thể điều khiển tần số sóng não của mình thông qua hai đèn LED ở bên cạnh màn hình, một chiếc cho chớp sáng có tần số 15 Hz, chiếc còn lại có chớp sáng 17 Hz.

Còn người nhận thông tin, được gắn cả EEG và TMS, sẽ có một nhiệm vụ khác. Người này sẽ chỉ có khả năng nhìn hiểu nửa trên của màn hình, tức là người này chỉ có khả năng nhìn hiểu khối hình chứ không khả năng nhìn cho rằng phần khuyết ở phía dưới màn hình và tất nhiên là người này sẽ không khả năng tự quyết định có nên xoay khối hình hay không. Thông tin về việc nên hay không nên xoay sẽ được gửi đi từ hai người gửi.

Tín hiệu nhận về có khả năng là một phosphene dùng để chỉ rằng cần phải xoay khối, còn tình trạng không có ánh chớp nháy có nghĩa là khối hình này không cần được xoay. Bởi vậy, tốc độ di truyền dữ liệu rất thấp, chỉ một bit cho mỗi lần tương tác.

Sau khi nhận được đầy đủ thông tin từ hai người gửi, người nhận sẽ là người thực hiện hành động xoay khối hình hoặc không. Song, không dừng lại tại đó, sau mỗi quyết định của người chơi sẽ là một vòng chơi mới.

Hai người gửi có thể nhìn được toàn bộ màn hình nên họ có thể nhìn cho rằng khối hình dần rơi xuống, họ cho rằng được rằng quyết định của người nhận là đúng hay sai và họ sẽ phổ biến là người tiếp tục một vòng chơi mới. Song oái oăm là, các nhà nghiên cứu đã thử thay đổi thông tin được gửi từ một người gửi để thử xem người nhận có thể phớt lờ thông tin này được không. Đây là một tình huống ví dụ về một lỗi giao tiếp trong những tình huống mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày.

Vấn đề mà họ muốn tìm ra đáp án chính là liệu con người có khả năng hoàn thành nhiệm vụ khi mà tốc độ di truyền dữ liệu thấp như vậy không. Và kết quả là con người vẫn có khả năng phân biệt được giữa thông tin đúng và sai chỉ bằng biện pháp sử dụng giao thức từ não bộ sang não bộ.

Các bước tiến mà nhóm nghiên cứu này đạt được sẽ mở con đường cho các nghiên cứu về các mạng lưới phức tạp hơn. Nhóm này tin rằng dù việc di truyền tải thông tin mới chỉ diễn ra trong một mạng lưới cho trước kết nối ba căn phòng trong phòng thí nghiệm của họ, tuy nhiên chẳng có lí tại nào có khả năng phủ định thể mở rộng ứng dụng của nó trên mạng Internet cả, điều này hứa hẹn sẽ giúp rất nhiều người trên toàn thế giới có thể tham gia hợp tác với nhau.

Nhóm nghiên cứu khẳng định: "Một máy chủ đám mây hợp lại giữa não bộ với não bộ sẽ giúp định hướng việc di truyền dẫn thông tin giữa bất kì bộ thiết bị nào nằm trong mạng lưới di truyền thông tin từ não đến não, từ đó khiến cho nó có thể hoạt động với quy mô toàn cầu thông qua mạng lưới Internet. Hành trình theo đuổi giao thức giao tiếp giữa não bộ với não bộ có tiềm năng không chỉ trong việc mở rộng biên giới của giao tiếp người với người mà còn mang tới cho chúng ta các thấy cho rằng sâu hơn về cơ bản não bộ của mình".

Tin tức khác:

Liên hệ Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Tin tức Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại công ty vệ sinh Hoàng Nam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét