Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Đây mới là lý do thực sự nguyên nhân tay con gái hay bị lạnh

Người ta bảo tay lạnh là triệu chứng của người chung thủy. Bạn bè lại bảo tay lạnh thực ra là tại thiếu máu chứ chẳng liên quan. Còn khoa học bảo rằng, nguyên nhân thực sự nằm tại chỗ khác.

Mỗi lần tiết trời trở rét là dịp để hội nữ bắt đầu "quăng thính" trên MXH: tay lạnh quá, cần người sưởi ấm qua mùa đông năm nay...

Câu hỏi tay lạnh cũng có lắm câu hỏi phải bàn. Hội mộng mơ thì luôn tin rằng nữ giới tay lạnh là xấu hiệu của người chung thủy. Hội thực tế hơn và thích... "Ném đá vào hội nghị" thì nghĩ tay lạnh là biểu hiện bệnh tật chứ chẳng liên quan tới chung thủy.

Nhưng hiện tượng tay lạnh là dấu hiệu của căn bệnh, thì có vẻ như thế giới này hơi bị thiếu người khỏe đấy. Hãy thử để ý xem, quanh bạn có bao nhiêu người sở hữu bàn tay lạnh ngắt vào mùa đông? Tôi đồ rằng tỉ lệ là cao, và có nhiều là hội nữ giới.

Thực ra thì ai cũng thấy lạnh tay và chân.
Thực ra thì ai cũng biết lạnh tay và chân.

Vậy lý do là gì? Nếu không phải là căn bệnh, thì do đâu chúng ta biết tay chân mình lạnh ngắt vào mùa đông? Và lý do chỉ hội con gái là bị nhỉ?

Thực ra thì ai cũng có khả năng cho rằng lạnh tay chân, và đó là tình trạng bình thường

Đúng là việc cảm cho rằng chân tay lạnh có khả năng là biểu hiện của một số chứng bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả kém khớp, lupus ban đỏ, viêm khớp, huyết áp... Tuy nhiên với rất nhiều tình trạng, nguyên nhân là bởi căn bệnh Raynaud - hội chứng cực kỳ cơ bản, khiến mạch máu co lại quá mức.

Theo giáo sư Michael Tipton từ ĐH Portsmouth, cần nhận thấy rằng nam hay chị em đều có khả năng biết lạnh, nhờ vào những tế bào cảm thụ nhiệt độ nằm kỹ thuật bề mặt da vài milimet. Thông thường, thân nhiệt của chúng ta được kiểm soát nhờ máu chảy dưới mao mạch. Nhưng lúc gặp lạnh, tế bào cảm thụ nhiệt độ sẽ siết những mao mạch lại, đẩy máu về tim, phổi và những bộ phận khác quan trọng hơn để giữ ấm.

Có khả năng hiểu khu vực mao mạch bị siết sẽ có nhiệt độ thấp hơn - như ngón tay, ngón chân... Cơ thể đã hy sinh các khu vực ấy để bảo toàn nội quan, làm tăng nguy cơ sinh tồn của chúng ta. Đó cũng là lý do vì sao những nạn nhân gặp bão tuyết có khả năng rơi vào nếu mất vài ngón vì bỏng lạnh.

Hội chứng Raynaud khiến quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan.
Hội chứng Raynaud khiến quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan.

Nhưng với những người mắc hội chứng Raynaud (thường là phụ nữ), quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan. Mao mạch của họ sẽ bị siết lại rất nhanh dù chỉ mới hơi lạnh một chút thôi.

"Nghiên cứu cho cho rằng một số người bị hạ nhiệt nhanh hơn bạn bè khi cùng tại trong một điều kiện lạnh, và nó xảy ra chủ yếu ở phụ nữ" - Tipton cho cho rằng.

"Mạch máu của nữ giới bị đóng nhanh chặt hơn so với đàn ông, rồi sau đó cũng mất khá nhiều thời kỳ để làm ấm lại hơn".

Giáo sư Tipton cũng lưu ý rằng đây là nhiệt độ trên da chứ không phải thân nhiệt. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet vào năm 1998, nữ giới có thân nhiệt trung bình hơn thế nữa còn cao hơn phái mạnh, thế nhưng nhiệt độ tay của họ thì kém hơn khoảng 1,2 độ C.

Nguyên do gây ra Raynaud hiện khoa học vẫn chưa rõ. Chỉ cho rằng rằng nó có thể đến từ di truyền, đang tạo nên tác động tới ít nhất 10% nữ giới tại Anh Quốc, và tỉ lệ mắc phải hội chứng này ở nữ giới rất cao hơn nam giới gấp 5 lần.

Raynaud có nguy hại không

Câu trả lời là không. Những nhà khoa học đánh giá Raynaud là một trong các hội chứng tương đối vô hại. Thế nhưng, cũng không nguy cơ phủ nhận rằng nó có khả năng là dấu hiệu của một vài bệnh đáng ngại hơn. Trường hợp như nếu tay chân lạnh cũng gây các vết loét ngoài da rất khó lành, thì bạn nên cân nhắc đi khám chuyên gia.

Không chỉ do Raynaud

Raynaud thì chiếm một phần nguyên do thôi. Phần khác tới từ sự khác biệt về nồng độ hormone giữa 2 giới.

Càng nhiều oestrogen, cơ thể càng nhạy cảm với nhiệt độ.
Càng phần lớn oestrogen, thân thể càng nhạy cảm với nhiệt độ.

Phái đẹp giàu hormone oestrogen hơn. Ngoài việc là một hormone vùng kín, oestrogen còn có tác dụng điều hòa mạch máu ngoại biên. Càng nhiều oestrogen, thân thể càng nhạy cảm với nhiệt độ. Đó cũng là lý do do đâu thân nhiệt của con gái cũng thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt - tại nồng độ hormone thay đổi.

Thậm chí, nguyên nhân nhân có thể là do thân thể nữ thường có tỉ lệ mỡ tương đối cao hơn nam khoảng 10%. Theo giáo sư Tipton, lớp mỡ này tạo ra một lớp bảo vệ nội tạng, nhưng đồng thời lại ngăn không cho nhiệt chạm đến da, nên nhiệt độ trên da chính vì thế cũng lạnh hơn.

Tin tức khác:

Các lưu ý khi đặt sofa nỉ đúng chuẩn mọi thiết kế hiện nay

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Hướng dẫn làm sạch ghế nỉ xe ô tô tại nhà đơn giản

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét