Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

4 Nhóm bệnh người già dễ mắc vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh, người to lớn tuổi dễ mắc những nhóm bệnh về cơ xương khớp, con đường hô hấp, tim mạch, huyết áp.

Theo chuyên gia Nguyễn Trung Anh, Giám đốc bệnh lý viện Lão khoa Trung ương, Hà Nội, người rất cao tuổi thường bị suy giảm chức năng hoạt động hệ tim mạch, hệ miễn dịch thấp. Đây là nguyên do khiến người già dễ bị mắc bệnh.

"Khi thời tiết thay đổi, số bệnh nhân đến viện khám tăng 20% so với ngày thường",bác sĩ cho biết. Trong đó, 30% người bệnh gặp những câu hỏi về hô hấp, 35% nhóm bệnh liên quan đến tim, 25% xương khớp và những nhóm bệnh khác.

Người già sức đề kháng thấp nên hầu như đều mắc có nhiều căn bệnh cùng lúc. Khả năng xảy ra biến chứng cũng cao hơn người trẻ.

Bên dưới là 4 bệnh người nặng tuổi dễ mắc trong mùa lạnh.

Các bệnh về cơ, xương, khớp

Viêm khớp gối thường mọc thường xuyên nhất. Thời tiết lạnh, sự tuần hoàn của các mạch máu đi nuôi thân thể thấp hơn, những khớp gối dễ bị sưng nề gây nên khó khăn trong việc vận động, đặc biệt những vận động gấp duỗi cẳng chân, bước cầu thang... Hơn thế nữa, người già dễ bị cứng khớp, khó cử động khớp cổ tay, bàn tay, cổ chân. Để giảm đau, cần xoa bóp nhẹ nhàng và thường xuyên vận động.

Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.
Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.

Đau lưng tại người già có thể là biểu hiện báo trước các ngày thời tiết chuyển mùa sắp tới. Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn. Trường hợp cơn đau liên tục, không dứt, dữ dội, người nhà nên đưa người bệnh tới gặp chuyên gia để điều trị. Nếu nhẹ, chỉ cần xoa bóp để cải thiện.

Những căn bệnh về hô hấp

Con đường hô hấp khá nhạy cảm với thời tiết của mùa lạnh, dễ bị các căn bệnh như viêm mũi họng, viêm khí quản, phế quản, hen, viêm phổi.. Người hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu, bia khá nhiều khả năng nhiễm bệnh hơn. Dấu hiệu là ho, sốt, có đờm, khó thở, khò khè...

Viêm mũi họng gây ra những cơn ho, có thể tạo nên đau. Lâu dài gây ra bệnh viêm họng mạn tính hoặc viêm mũi mạn tính, viêm xoang.

Viêm phế quản, viêm phổi khá hiểm nguy với người già vì dấu hiệu lâm sàng không đặc trưng. Đa số hiện tượng bị cảm, cúm có thể gây nên viêm phổi và suy hô hấp vô cùng lớn. Bác sĩ khuyến cáo gia đình cần chủ động tiêm phòng cúm cho người gia vào mùa đông.

Những căn bệnh về tim mạch, huyết áp

Người già dễ bị rất cao huyết áp làm tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc căn bệnh tim mạch.

Đau tim thường gặp ở người ngoài 50 tuổi. Những triệu chứng chính nhất là đau ngực, thở dốc và đau tại lưng, vai, hoặc cổ. Nguy cơ có khả năng kém hơn tình trạng bạn có cân lớn vừa phải, không hút thuốc và tập khả năng dục thường xuyên.

Đột quỵ cũng là bệnh lý chính ở người rất cao tuổi. Biểu hiện của đột quỵ là bị choáng đột ngột hoặc tê trên mặt, cánh tay và chân. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nói chuyện. Trường hợp to lớn, người bệnh qụy ngã đột ngột, bất tỉnh. Tránh thể đột quỵ bằng biện pháp giữ huyết áp ổn định, lối sống khoa học, tập khả năng dục và không hút thuốc lá.

Nhiễm trùng

Người tương đối cao tuổi, sức đề kháng kém và hệ miễn dịch thấp hơn. Dấu hiệu của nhiễm trùng như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, sốt, ớn lạnh, đau nhức... Bệnh lý có thể lây qua con đường hô hấp, phân, tình dục, ăn uống, tiếp xúc bằng miệng.

Chính là nhiễm trùng con đường tiết niệu, da, hô hấp, âm đạo... Lâu dài gây ra các hệ quả nguy hiểm sinh mệnh. Người nhà cần chống nhiễm khuẩn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, giữ ẩm, uống nước đầy đủ cho người tương đối cao tuổi.

Tin tức khác:

Các lưu ý khi đặt sofa nỉ đúng chuẩn mọi thiết kế hiện nay

Tổng hợp những cách giặt rèm cửa tại nhà đúng cách

Dịch vụ giặt màn, rèm cửa tại nhà giá rẻ HCM

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét