Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Những điều cần thấy về ung thư gan

Bất cứ bộ phận nào trong cơ thể không khỏe nặng đều tạo nên tác hại không tốt tới sức khỏe của chúng ta. Gan là một bộ phận khá lớn thứ hai trong cá thể người, là cơ quan chủ yếu để thanh lọc độc tố, và cũng là bộ phận quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn và dự trữ nhiên liệu dưới số đông dạng khác nhau. Gan bị vết thương sẽ dẫn đến chức năng gan bị suy giảm mạnh, trong đó nguy hại và chính nhất là ung thư gan.

Nguyên do của bệnh lý ung thư gan

Ung thư gan có khả năng tại có nhiều lý do tạo nên, thế nhưng, sau đây là một số nguyên do cơ bản:

Căn bệnh tật

Một số bệnh lý như viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, căn bệnh tiểu đường, béo phì cũng có thể là yếu tố khả năng dẫn đến nhóm bệnh ung thư gan. Có khả năng thấy các tế bào gan ở nhóm người bệnh viêm gan, xơ gan thường bị virus tấn công và có khả năng miễn dịch khá yếu. Tế bào gan bị hư hại, mô xơ, sẹo thay thế cho các mô gan khỏe mạnh khiến chức năng gan bị suy giảm, chính vì thế làm tăng khả năng dẫn đến ung thư khá cao. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các người béo phì thừa cân đang bị viêm gan cũng là đối tượng có nguy cơ bị ung thư gan. Khi chỉ số khối của cơ thể tăng tương đối cao làm tăng nguy cơ bị ung thư biểu mô tế bào gan, mối liên quan này vẫn đúng sau khi tính đến những yếu tố giới tính và độ tuổi.

Lối sống

Rượu bia và thuốc lá là con đường dẫn tới ung thư gan nhanh hơn tại những người bị viêm gan B, C. Rượu bia khiến gan không nguy cơ lọc dứt điểm những chất độc, từ đó các tế bào gan bị tổn thương và bị thay thế thành mô sẹo, gây ra xơ gan mãn tính và dẫn tới ung thư gan. Đặc biệt những người mắc viêm gan B, C có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn trường hợp họ dùng số đông bia rượu.

Những điều cần biết về ung thư gan
Rượu bia có nhiều làm tăng nguy cơ nhóm bệnh ung thư gan.

Giới tính và di truyền

Cũng có thể vì thói quen rượu bia, thuốc lá có nhiều mà phái mạnh có khả năng mắc ung thư gan phần lớn hơn phụ nữ. Bên cạnh đó, khả năng ung thư gan cũng khá cao hơn ở các người có mức phí sử gia đình bị ung thư gan.

Một số nguyên do khác

Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến ung thư gan như bệnh nhân ăn phải một số thực phẩm chứa aflatoxin, chất Steroid hoặc sử dụng rất nhiều nước nhiễm asen trong dài ngày. Aflatoxin phần lớn trong các loại lúa mì, lạc, ngô, đậu nành bị nấm mốc. Steroid là chất để tăng trọng lượng cá thể người, giảm và biến chất béo thành cơ bắp, tăng độ dẻo dai khi tập luyện nguy cơ thao. Tình trạng dùng chất này thường xuyên và trong một thời gian dài có khả năng làm tăng thể ung thư gan cũng như một số bệnh lý ung thư khác.

Những biểu hiện, biểu hiện xuất hiện ung thư gan

Ở giai đoạn đầu khá khó để xuất hiện ung thư gan, các khối u thường âm thầm phát triển và khi các biểu hiện đã thường mọc rõ rệt thì khối u cũng đã chuyển biến nặng, bệnh nhân đã tại giai đoạn nguy hại. Người bệnh sẽ tử vong sau 3-6 tháng kể từ khi mắc bệnh, chính vì thế hãy thật sự cảnh giác trường hợp bạn thấy trong người có một số dấu hiệu nghi vấn như sau:

Giai đoạn đầu:

  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ: Ẳn không ngon, ăn ít, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện khó khăn.
  • Đôi lúc cảm thấy đau hoặc tức hạ sườn phải nhưng không đáng kể.
  • cá thể người mệt mỏi, đôi khi sốt nhẹ thế nhưng tự khỏi, cơ thể giảm cân từ 1 - 2kg mỗi tháng.
  • Sờ thấy khối u khu vực hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ phát hiện qua siêu âm.
  • những dấu hiệu trên thường không rõ rệt và dễ bị người bệnh bỏ qua.

Các giai đoạn sau

  • Đau vùng gan: đau vùng hạ sườn phải, thường gặp vào thời kỳ giữa và cuối, đau tức hoặc như dao đâm. Thường trên nửa số bệnh nhân có đau khu vực gan, đau xuyên lên vai phải và lưng.
  • Bung trên đầy tức, xuất hiện sớm, thường kèm theo các triệu chứng rối loạn tiêu hóa tuy nhiên ít được chú ý, tới lúc muộn thì đã có nước bụng và cổ trướng.
  • Chán ăn là dấu hiệu sớm nhất của căn bệnh nhưng ít được chú ý và dần dần thường mọc buồn nôn, nôn, tiêu chảy to lớn lên đã là giai đoạn cuối.
  • những biểu hiện khác như mệt mỏi, sút cân, sốt và xuất huyết là nhúng dấu hiệu của thời kỳ cuối mà tiên lượng đã khá xấu.
  • Gan to (khối u khu vực bụng trên) trên 90% số người bệnh tới khám là gan to, cứng, mặt gồ ghề hoặc ấn đau.
  • Lách to thường kèm theo và là kết quả của xơ gan.
  • Cổ trướng là biểu hiện của thời gian cuối, nước bụng thường màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu thường không có hiệu quả.
  • Da vàng tại tắc mật và bởi tế bào hủy hoại to lớn dần lên, mạch sao, thường xuất hiện vào thời kỳ cuối triệu chứng của xơ gan.

Trị bệnh bệnh ung thư gan

Việc chữa bệnh cho người bệnh bị ung thư gan cần tùy vào giai đoạn căn bệnh và hiện tượng sức khỏe chung của người mắc. Đối với những trường hợp có khố u nhỏ đơn độc, chức năng gan còn tốt, kỹ thuật điều trị phổ biến là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, hầu như các người mắc ung thư gan cũng bị xơ gan và không cắt được. Các cách chữa bệnh khác như tiêm cồn, hoá chất động mạch gan…cho kết quả rất hạn chế. Đối với các bệnh nhân giai đoạn muộn, chữa trị phổ biến là chống đau và chăm sóc triệu chứng. Dưới đây là cụ thể những phương pháp chữa bệnh này:

Những điều cần biết về ung thư gan
Hình ảnh bị ung thư gan.

Phẫu thuật điều trị ung thư gan

Cách này được áp dụng cho những tình trạng bị ung thư gan nguyên phát, trường hợp chỉ có một phần gan bị ung thư xâm lấn và phần còn lại vẫn có khả năng đảm bảo chức năng tốt. Gan có khả năng tự bù trừ và hồi phục rất tốt. Kể cả khi phẫu thuật cắt bỏ 3/4 gan thì chỉ sau một vài tuần phần gan còn lại sẽ bắt đầu chuyển biến nhanh, có khả năng trở về kích thước như bình thường. Một số bệnh nhân khi u còn nhỏ cũng có thể được tư vấn phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ gan và thay thế bằng một gan của người thân hay còn gọi là phẫu thuật ghép gan.

Biện pháp diệt ở chỗ

Áp dụng cho các trường hợp khối u có con đường kính dưới 5cm. Hai biện pháp được áp dụng điển hình là tiêm cồn tuyệt đối và axit acetic qua da vào khối u. Cồn và axit sẽ phá hủy những tế bào ung thư. Nhóm biện pháp này thường được tiến hành ở khoa chẩn đoán hình ảnh, dùng siêu âm dẫn con đường cho kim đi trực tiếp vào khối u. Trong trường hợp khối u tái phát, có khả năng tiếp tục chữa bệnh như vậy rất nhiều lần.

Diệt bằng tia laser hoặc đốt nhiệt sóng rất cao tần

Đây là phương pháp sử dụng tia laser hoặc máy sinh dòng điện để phá hủy những tế bado ung thư. Bệnh nhân được gây tê ở chỗ, một chiếc kim được cắm qua da vào trung tâm khối u, ánh sáng tia laze hoặc sóng tương đối cao tần được di truyền qua kim vào khối u, làm nóng tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

Hóa trị chữa bệnh ung thư gan

Kỹ thuật hóa chữa trị bệnh nhân sẽ được dùng một số loại thuốc chống ung thư để diệt tế bào khối u, được áp dụng cho các hiện tượng không còn nguy cơ phẫu thuật cắt u. Thuốc chống ung thư thường được tiêm tĩnh mạch hoặc bơm trực tiếp vào động mạch gan nuôi khối u. Hóa trị liệu pháp thường được thực hiện thành từng đợt chữa bệnh trong một số ngày. Sau mỗi đợt truyền hóa chất là một đợt nghỉ vài tuần để cá thể người bạn có khả năng hồi phục sau những tác dụng phụ của điều trị. Số lần hóa điều trị liệu tùy thuộc vào loại ung thư gan và cấp độ đáp ứng với chữa bệnh của người bệnh. Tuy nhiên, hóa điều trị có khả năng để lại một số tác dụng phụ không mong muốn. Các tác dụng phụ thường là giảm sức đề kháng với nhiễm khuẩn, cảm giác mệt mỏi, đau miệng, rụng tóc... Chỉ là tạm thời và có khả năng được khống chế tốt bằng chữa bệnh nội khoa

Xạ trị

Xạ trị liệu pháp là kỹ thuật chữa trị sử dụng các loại tia năng lượng rất cao để phá hủy những tế bào ung thư và làm tổn thương ít nhất các tế bào lành. Biện pháp này ít khi được áp dụng cho ung thư tế bào gan, nhưng có khả năng chỉ định cho ung thư biểu mô đường mật.

Ung thư gan là căn bệnh có tiên lượng xấu, thời kỳ sống trung bình từ khi xuất hiện khoảng 6 tháng. Chỉ có khoảng 1% người ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm.

Phòng ngừa bệnh ung thư gan

Bây giờ, không có một chế độ ăn uống nào giúp điều trị triệt dể bệnh lý ung thư gan, tuy nhiên việc xây dựng một chế độ ăn uống thích hợp không bao giờ là thừa cả. Bệnh nhân nên bổ sung sữa và sữa chua, rau xanh, trái cây, cá trong chế độ ăn uống của mình. Hơn thế nữa, bệnh nhân nên vận động thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho thân thể. Làm sao để t ránh bị lây truyền virus viêm gan qua con đường ăn uống, tình dục; tránh uống rất nhiều rượu, bia cẩn thận khi dùng những dược phẩm bởi hầu như đều được chuyển hóa qua gan.

Bệnh nhân có thể sử dụng thêm các thảo dược đã được nghiên cứu, chứng minh công dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi tác nhân gây ra hại và tăng cường miễn dịch.

Rau quả

Việc phòng tránh ung thư gan không phải quá khó, miễn sao chúng ta thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống, có lối sống lành mạnh:

  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để nuôi dưỡng một lá gan khoẻ mạnh sẽ, không nhiễm bệnh.
  • Ẳn uống lành mạnh sẽ, tăng cường rau củ quả trong thực đơn, đồng thời hạn chế ăn đồ ăn chứa số đông dầu mỡ.
  • Ẳn sạch, uống sạch, không ăn những thực phẩm hay đồ ăn đã hỏng, mốc, ôi thiu.
  • Tránh rượu, bia và đồ uống có cồn nói chung do nó khiến gan phải việc làm mệt mỏi, không những thế còn gây hại tới những tế bào gan.
  • Không hút thuốc lá tại thuốc lá có chứa nicotine và chất chuyển hóa ethanol - đều dẫn đến hại cho gan.
  • Không tuỳ tiện dùng các loại thuốc vì điều này cũng có thể gây các hệ quả xấu đến gan. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.
  • Thường xuyên vận động, tham gia những hoạt động ngoài trời.
  • Tránh công việc căng thẳng, dành thời gian thư giãn mỗi ngày để tâm trạng được thoải mái.
  • Khám sức khoẻ định kỳ để nhận biết sớm và chữa bệnh ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét