Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Người bệnh kì lạ ở Mỹ bị amip ăn não khi vẫn… đang sống

Trong một báo cáo trên Tạp chí quốc tế liên quan đến bệnh truyền nhiễm, những bác sĩ tại Mỹ đã thông tin về một ca bệnh đặc biệt liên quan tới amip ăn não.

Theo tiết lộ của những chuyên gia trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân là một người nữ tại Seattle, người nữ giới giấu tên đã đi khám khi bị nhiễm trùng xoang mãn tính và khá bức rức.

Những chuyên gia đã khuyến nghị cô nên thử và rửa sạch khoang mũi bằng nước vô trùng. Nhưng, thay bởi sử dụng nước vô trùng, người đàn bà này lại sử dụng… nước máy và các thiết bị phụ trợ mua tại hiệu thuốc.

Một năm sau, người đàn bà bắt đầu xuất hiện một số dấu hiệu bất thường như phát ban đỏ kì lạ bên ngoài mũi.

Loại amip ăn não có tên Balamuthia mandrillari
Loại amip ăn não có tên Balamuthia mandrillari được xác định đã tấn công não người phụ nữ tại Seattle từ trước khi chết rất lâu.

Đặc biệt, sau khi trải qua một cơn co giật dữ dội và mất nhận thức về não, các bác sĩ bắt đầu điều tra khả năng thắc mắc nằm trong não người nữ.

Kết quả chụp CT cho nhận thấy người phái đẹp có vết thương một vùng 1,5cm tại phía sau hộp sọ. Nó dường như là một dạng khối u não tương đối cơ bản, vì thế họ nhanh chóng đưa cô lên bàn mổ.

"Khi tôi phẫu thuật cho người nữ giới này, một phần não của cô ấy có kích thước bằng một quả bóng golf đã không còn như bình thường", chuyên gia Charles Cobbs, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Seattle cho hiểu.

Sau khi xác định, những bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân khiến đa số người không khỏi hốt hoảng, não của người phái đẹp đã bị một con amip ăn não tấn công từ trước đó rất lâu. Nó có tên: Balamuthia mandrillari.

Những sinh vật đơn bào này có thể được tìm nhận thấy tự nhiên trong đất và nước ngọt trên khắp thế giới. Bằng chứng rõ ràng hơn đó là có vẻ như người đàn bà này đã bị nhiễm amip thông qua việc rửa xoang bằng nước máy.

Mặc dù điều này là cực kỳ hiếm, thế nhưng một người liên tục xả nước không được rửa lên mũi nguy cơ khá cao bị dính amip tấn công. Nhưng, những bác sĩ cũng cho hiểu, ở những người khỏe mạnh có hệ miễn dịch tốt, tỉ lệ nhiễm cực kỳ hiếm.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch nhóm bệnh của Mỹ, chỉ có khoảng 200 tình trạng bị bệnh được báo cáo trên toàn thế giới. Mặc dù cực kỳ hiếm, thế nhưng một khi bị Balamuthia mandrillari tấn công, gần 90% trường hợp đều dẫn đến tử vong và thật không may, người con gái ở Seattle đã tử vong chỉ một tháng sau khi phẫu thuật.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét