Phòng thí nghiệm tương tác Akili đã thiết kế một trò chơi điện tử để trị bệnh cho em bé bị tăng động (ADHD). Sau thử nghiệm, những nhà nghiên cứu ghi nhận những kết quả đáng kể trong việc cải thiện thời gian chú ý cũng như kiểm soát ức chế của trẻ.
Trò chơi điện tử là đơn thuốc trị bệnh?
Mới đây, phòng thí nghiệm Akili thông báo rằng: giai đoạn cuối của việc thiết kế trò chơi game cho trẻ ADHD sắp đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Đây là một bước tiến lớn trong nỗ lực tạo ra một trò chơi đầu tiên có khả năng xem như là một đơn thuốc chữa trị.
Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với 348 đứa trẻ trong độ tuổi từ 8 tới 12, được chẩn đoán là mắc hội chứng ADHD. Chúng được cho chơi các trò chơi hành động trên máy tính bảng trong vòng bốn tuần. So với những đứa trẻ được chơi những game khác, 348 tình nguyện viên nhí này đã cải thiện được thời gian tập trung và kiểm soát hành động của mình. Vào năm tới, công ty có kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA.
Ông Eddie Martucci - Giám đốc điều hành của Akili, nói: "Chúng tôi đã trực tiếp nhắm đến các đường thần kinh chủ chốt kiểm soát sự chú ý và bốc đồng của trẻ mắc chứng ADHD. Nghiên cứu này là một thử nghiệm quan trọng nhằm trả lời câu hỏi: Liệu các kết quả này có được bởi chúng tôi hậu quả tới bộ não hay chỉ là phản ứng từ một cuộc chữa bệnh thú vị bằng trò chơi?”.
Mặc dù có các kết quả tích cực, nhưng vẫn phần lớn vấn đề được đặt ra cho sản phẩm này. Chẳng hạn, cha mẹ và bác sĩ đều phát hiện hành vi của trẻ được cải thiện dù chúng chơi trò chơi điều trị của Akili hay những trò chơi khác. Và tình trạng Akili được FDA chấp thuận, chắc chắn các bác sĩ lâm sàng và các công ty bảo hiểm sẽ nắm quyền kiểm soát sản phẩm này. Thậm chí, trò chơi này cũng chưa được thử nghiệm trực tiếp với các loại thuốc chữa trị ADHD hoặc liệu pháp tâm lý hiện nay để xem nó có đem lại thành công tương tự hay không.
Trò chơi giúp chữa bệnh chứng tăng động. (Ảnh: Akili).
Y tế thời công nghệ "không dây"
Trò chơi điện tử của Akili sẽ đưa người chơi tới một con sông dung nham nóng chảy và đi qua một khu vực đất băng giá. Khi người chơi hoàn thành nhiệm vụ họ sẽ được nhận phần thưởng là điểm và những ngôi sao lấp lánh.
Akili xem trò chơi điện tử này là hệ thống phân phối các thuật toán nhắm mục tiêu, chúng hoạt động như một thiết bị y tế để kích hoạt những mạng lưới thần kinh nhất định. Loại trò chơi này hoàn toàn khác với những ứng dụng và trò chơi giúp bệnh nhân kiểm soát căn bệnh tật của họ hiện có trên thị trường.
Ông Martucci cho biết: "Chúng tôi có một số thứ để nhìn, cảm nhận và được chuyển tải qua một trò chơi điện tử. Và khi dùng nó, bệnh nhân sẽ nhận được sự kích hoạt sinh lý trực tiếp, hứa hẹn sẽ cải thiện nhận thức và mang lại thành công cho quá trình chữa bệnh lâm sàng".
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng trẻ nhỏ ADHD nên hoàn thành một phần chơi dài 30 phút năm ngày một tuần, và chơi liên tục trong vòng bốn tuần. Chỉ có 11 người tham gia bị hệ quả do tác dụng phụ, điển hình là nhức đầu và thất vọng. Những phản ứng phụ này nhẹ hơn đa số so với những phản ứng phụ thông thường liên quan đến thuốc thường sử dụng để trị bệnh ADHD.
Akili cũng đang nghiên cứu để phát triển một phiên bản tương tự nhằm chữa bệnh cho các người bệnh người khá lớn bị trầm cảm. Gần đây, công ty đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa nhắm vào đối tượng này, kết quả ban đầu dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm tới.
FDA gần đây đã chấp thuận một số phương pháp điều trị mới gắn bó giữa y học và công nghệ. Tháng 9 vừa qua, FDA đã chấp thuận ứng dụng di động đầu tiên có thể giúp người bệnh bị rối loạn vì dùng chất gây ra nghiện. Sản phẩm này được tiến triển vì công ty Pear Therapeutics của Boston.
Tháng trước, FDA đã chấp thuận viên thuốc điện tử đầu tiên có gắn cảm biến để theo dõi lịch trình uống thuốc của bệnh nhân. Sản phẩm là kết quả của sự hợp tác giữa nhà sản xuất dược phẩm Otsuka của Nhật Bản và công ty Proteus Digital Health.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét