Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Các lưu ý khi ăn nhãn để cơ thể luôn khỏe mạnh

Nhãn đang bước vào thời kỳ chính vụ và nhiều người muốn ăn đa dạng để nâng cao cường sức khỏe. Đúng là mẫu quả này đem đến tất cả giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích chữa bệnh.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó chủ toạ Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y Tuệ Tĩnh, quả nhãn với vị ngọt, tính ấm, bình, ko độc, giúp trừ vi trùng lao, hữu ích tâm tỳ, khiến cho nâng cao trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người cao tuổi, cao tuổi.

Trong sách của Hải Thượng Lãn Ông còn ghi nhận tiêu thụ nhãn thường xuyên và lâu dài sẽ giúp thông minh, trẻ lâu. Người ta cũng thường sử dụng nhãn để bổ dưỡng cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh… Trong nghiên cứu của y học tiên tiến, nhãn chứa lượng vitamin C hết sức dồi dào. Do vậy, phổ biến người luôn phấn đấu ăn đa dạng nhãn, bổ sung long nhãn để sức khỏe sung mãn hơn.

Quả nhãn có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ...
Quả nhãn mang vị ngọt, tính ấm, bình, ko độc, giúp trừ vi trùng lao, hữu ích tâm tỳ, làm nâng cao trí nhớ...

tuy nhiên với một số điều cấm kỵ lúc ăn nhãn để đảm bảo sức khỏe mà bất cứ người nào cũng cần ghi nhớ:

không ăn giả dụ muốn giảm cân

Thay vào đó, bạn nên chọn lựa những cái quả ít tuyến phố như dưa chuột, củ đậu… sẽ có công dụng giảm cân, giữ dáng hiệu quả hơn.

ko được cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tự ý ăn nhãn

Đối mang trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ, việc tự tiện ăn nhãn có thể khiến cho trẻ có nguy cơ hóc dị vật khôn xiết nghiêm trọng. Nhãn sở hữu hình dạng nhỏ tròn, nhiều trẻ thường bóc cho hết vào mồm làm quả nhãn thụt sâu gây hóc. Hóc dị vật với thể gây tổn hại sức khỏe nặng nài, thậm chí tử vong nếu như bỏ qua thời kì vàng sơ cứu.

Theo chuyên gia, phải chăng nhất bố mẹ nên bóc vỏ, tách hạt rồi mới đưa cho con ăn để hạn chế bị hóc. Khi trẻ chạy dancing, đùa nghịch hay đang nằm… tuyệt đối ko được ăn nhãn.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc tự ý ăn nhãn có thể khiến trẻ có nguy cơ hóc dị vật vô cùng nguy hiểm.
Đối sở hữu trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ, việc tự tiện ăn nhãn với thể làm cho trẻ với nguy cơ hóc dị vật hết sức nguy hiểm.

những đối tượng mắc bệnh sau tuyệt đối ko được ăn nhãn tùy nhân thể

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), nhãn là trái cây bồi dưỡng nhưng không thấp cho các đối tượng mắc phải trạng thái bệnh lý như:

  • Người thừa cân béo phì: Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nhãn với lượng các con phố cao, sản xuất phổ quát năng lượng giả dụ tùy tiện ăn quá phổ thông thì người thừa cân béo phì sẽ càng thêm trầm trọng. Ẳn 300g nhãn, vải tương đương mang 1 bát cơm trắng nên chị em đang muốn giảm cân cần khôn xiết lưu ý, người bị thừa cân béo phì chỉ nên ăn vài quả, không ăn thường xuyên.
  • Người bệnh tiểu các con phố, gan nhiễm mỡ: Nhãn sở hữu vị ngọt có đặc thù phổ biến con đường, ví như tùy một thể ăn sẽ làm tình trạng bệnh tiểu trục đường, gan nhiễm mỡ thêm nặng năn nỉ. Do vậy, các đối tượng này ko được tùy một thể ăn, dù chỉ vài quả, thấp nhất nên lắng tai tham khảo của thầy thuốc để tránh bệnh nặng thêm.
  • nữ giới có thai: Nhãn chứa đa dạng đường, ví như tùy luôn tiện ăn sẽ khiến chị em dễ mắc tiểu tuyến phố thai kỳ. Giả dụ muốn bổ sung nhãn trong thời kỳ thai kỳ, hãy tham khảo quan niệm của thầy thuốc. Chưa kể, dòng quả này có thể gây hot trong, đau bụng, chảy máu, thậm chí gây động thai, tác động nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi và bà mẹ nên cần hết sức cẩn trọng.

Nhãn chứa nhiều đường, nếu tùy tiện ăn sẽ khiến chị em dễ mắc tiểu đường thai kỳ.
Nhãn cất phổ quát trục đường, nếu tùy luôn thể ăn sẽ khiến chị em dễ mắc tiểu tuyến phố thai kỳ.

  • Người bị mụn nhọt: Nhãn chứa rộng rãi trục đường nên lúc ăn vào sẽ làm cho tăng lượng đường trong máu, giai đoạn ào ạt này gây tác động đến làn da. Người có cơ địa hot trong, hay nổi mụn nhọt cũng cần hạn chế ăn, lúc ăn cần bổ sung thêm nước chín và rau xanh sẽ giảm nguy cơ nổi mụn nhọt.

từ đấy, PGS.TS trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng) đưa ra khuyến cáo chung: Người khỏe mạnh bình thường cũng chỉ nên ăn 200 - 300g nhãn mỗi ngày là đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và thân thể cũng tiếp thụ hiệu quả. Chẳng hề chiếc gì thấp thì cứ ăn càng rộng rãi sẽ càng phải chăng. Ẳn nhãn điều độ sẽ mang lại ích lợi sức khỏe, trong khi vượt mức dễ gây nóng trong, dẫn đến nổi mề đay, rôm sảy.

Nên ăn nhãn được mua trong ngày để đảm bảo nhãn tươi ngon. Lúc chọn sắm nhãn cần chú ý nhãn với cả cành cả lá tươi, vỏ màu vàng sậm, cùi dày, mọng nước, hạt nhỏ. Trước khi ăn nên rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút, sử dụng tay tách vỏ khi ăn.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét