Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Em bé đầu tiên sinh ra trong ống thử - ngày ấy, ngày nay

bí quyết đây 41 năm, em bé đầu tiên trong ống nghiệm thành lập trong đa dạng tranh biện. Đến nay, phương pháp thụ tinh trong ống thử đã giúp hơn 6,5 triệu người sở hữu mặt trên toàn cầu này.

Vào ngày Louise Brown thành lập, 25/7/1978, mẹ của cô - bà Lesley Brown - được đưa tới khu sinh mổ ở bệnh viện trong bóng tối, chỉ với một cây đèn pin rọi con đường. Chỉ một đôi viên chức biết bà là ai, và ba má Louise không muốn các người khác trông thấy bà và lôi kéo sự chú ý của truyền thông.

Sự ra đời của Louise được giữ bí mật. Ngay cả lần đầu cha của cô - ông John Brown - được bế con gái mình ở Bệnh viện Oldham General (Manchester, Anh) cũng diễn ra dưới sự giám sát của cảnh sát, những người đứng đầy hành lang bên ngoài.

đó là vì Louise là đứa trẻ “sinh ra trong ống nghiệm” trước hết trên thế giới.

Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ đầu tiên sinh ra trong ống nghiệm.
Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ trước hết sinh ra trong ống nghiệm. (Ảnh: People).

xác thực hơn, cô là đứa trẻ trước tiên được sinh ra nhờ cách thụ tinh trong ống thử (IVF). Theo sự tăng trưởng của công nghệ và kỹ thuật, đến nay có khoảng 6,5 triệu người đã được sinh ra nhờ cách này. Không những thế, vào năm 1978, đây chỉ là phương pháp thí điểm, và tấn sĩ Mike Macnamee, Giám đốc của trọng tâm IVF trước hết trên thế giới - Bourn Hall ở Cambridge, Anh - tin rằng Louise “thực sự là một phép màu”.

IVF - phép màu của y khoa

10 năm trước khi Louise chào đời, thầy thuốc phụ khoa Patrick Steptoe và nhà sinh lý học Robert Edwards đã bắt tay hiệp tác với nhau. Các kỹ năng của họ bổ sung cho nhau một cách thức hoàn hảo: Edwards đã mua được cách thức thụ tinh cho trứng trong phòng thể nghiệm và Steptoe phát triển được phương pháp lấy trứng từ buồng trứng của người mẹ.

Họ đã thất bại hàng trăm lần, cho tới lúc gặp bà Lesley Brown, mẹ của Louise. Sau 9 năm chẳng thể với con - bà Lesley bị tắc ống dẫn trứng và vẫn chẳng thể với con sau phẫu thuật thất bại, vợ chồng Brown quyết định thử cách thức mới, dù cơ hội thành công chỉ là “một trong 1 triệu”, vì thèm khát mang con cháy bỏng.

Tháng 10/1977, trứng đã thụ tinh được cấy vào tử cung của bà Lesley, và bà đã mang thai thành công. Chín tháng sau, Louise ra đời. Đây là thành quả lịch sử của y học, tới mức việc Lesley lâm bồn phải được ghi hình - dưới sự đồng ý của chính phủ - để có bằng chứng rằng Louise thực sự là do bà Lesley sinh ra.

Ngay cả trước khi được mẹ ôm ấp vào lòng lần đầu tiên, Louise phải trải qua 60 bài rà soát khác nhau để đảm bảo rằng cô bé “hoàn toàn bình thường”.

khoa học thời Lesley cố nhiên khác xa thời đương đại, nhưng đấy là 1 bước tiến đáng nể của y học. Sau khi Steptoe và Edwards mua được phương pháp thụ tinh cho trứng, họ sớm ngừng số lượng phôi thai được cấy vào thân thể người mẹ, giảm thiểu trạng thái sở hữu quá nhiều thai.

Sự phát triển của khoa học đông lạnh vào giữa thập niên 80 của thế kỷ XX cho phép bác sĩ cấy một hoặc hai phôi thai vào người mẹ, sau đó đông lạnh số phôi thai còn lại để dùng trong tương lai, giúp người mẹ ko phải trải qua quá trình kích và hút trứng lần nữa.

lúc khoa học siêu thanh lớn mạnh, các bác sĩ sở hữu thể gây mê cho người mẹ để lấy trứng ra bằng đầu dò trong khi gây mê nhẹ, thay vì sử dụng phương pháp soi ổ bụng như cũ. Các công nghệ vào cuối những năm 1980 tạo sự dị biệt lớn trong việc điều trị vô cơ ở nam, bằng phương pháp bơm trực tiếp tinh trùng đơn vào trứng.

Sự ra đời của Louise đánh dấu một bước tiến quan trọng của y học.
Sự có mặt trên thị trường của Louise đánh dấu 1 bước tiến quan yếu của y học. (Ảnh: Alamy).

các bước nền tảng ấy làm tỷ lệ thành công của mỗi đợt IVF trong khoảng 10% vào đầu các năm 1980, lúc tấn sĩ Mcnamee mới bắt đầu trộn trứng có tinh trùng trên 1 đĩa petri, nâng cao lên đến 40%. Bắt đầu từ Louise xây dựng thương hiệu vào năm 1978 đến giờ, khoảng 6,5 triệu người trên toàn cầu đã được sinh ra nhờ IVF. Bên cạnh đó, khi mới được công bố, cách này đã gây phổ thông tranh luận.

Trái quy luật tự nhiên?

Louise Brown được một số gọi là “đứa trẻ thế kỷ” và bị một số người cho là “sự ghê tởm về đạo đức”. dĩ nhiên, Louise ko phải là người bị chỉ trích về đạo đức - cô chỉ là 1 đứa trẻ sơ sinh vô tội. Thay vào ấy, chính những thầy thuốc thực hiện phương pháp này lại bị lên án. Các nhà thần học cho rằng IVF là bí quyết “trái tự nhiên”, và những nhà đạo lý sinh học vạch ra nguy cơ cho những bà mẹ và con nít. Giáo hoàng Francis nhắc rằng cách này khiến trẻ con trở nên “một quyền lợi thay vì 1 món quà” và đang “đùa giỡn mang sự sống”. Vatican còn cho rằng sự kiện này “với thể sẽ đem đến hậu quả kinh khủng cho nhân loại”.

ngoài ra, vào tháng 8/1978, Hồng y giáo chủ Luciani - người sau đó không lâu trở nên Giáo hoàng John Paul I - bất ngờ từ chối chỉ trích bố mẹ Louise vì tiêu dùng cách thức IVF, cho rằng họ thuần tuý là muốn sở hữu con. Sau này, Louise cho biết: “Điều đấy giúp giảm bớt các điều bị động người khác kể. Mẹ tôi nhận được phổ biến thư, chính yếu là hăng hái, nhưng cũng mang một số biểu lộ sự thù ghét. Họ nhận được một loại hộp tới trong khoảng Mỹ có ống nghiệm đổ vỡ, máu nhái và 1 phôi thai nhái bên trong. Cái hộp cố nhiên lời ăn hiếp dọa rằng người gửi nó sẽ tới gặp bác mẹ tôi”. sở hữu người còn phao rằng Louise mang các khả năng siêu nhiên, như đọc được tâm trí người khác hay chuyển dịch ngay tức khắc.

Việc tranh biện xung quanh sự có mặt trên thị trường của Louise là điều dễ hiểu. Suy cho cộng đây là 1 phương pháp hoàn toàn mới để các cặp vợ chồng thảng hoặc muộn có con. Nhưng đứa trẻ không được thụ tinh trong tử cung của người mẹ, mà khởi đầu sự sống trong 1 ống nghiệm. Môi trường khác biệt khiến dấy lên lo sợ về việc phôi thai sẽ lớn mạnh thất thường. Trong vòng 1 thập kỷ, những dữ liệu y khoa thực tiễn về IVF đã xóa bỏ những lo ngại này. IVF cũng dần được ưng ý về mặt đạo đức, ngay cả có các giáo đồ theo đạo gia tô La Mã.

Cuộc sống của Louise

hiện nay, bí quyết từng gây đa dạng tranh biện của 40 năm trước đã phát triển thành một phần của cuộc sống. Sự thành lập của Louise mang thể là một phép màu, nhưng cô sống 1 thế cục thường ngày, như một người thường nhật - điều mẹ cô mong muốn. Cô làm cho công việc văn phòng ở 1 đơn vị chuyển vận khi mà chồng cô làm viên chức giữ cửa ở khách sạn. Cô sở hữu 2 con đang đi học, có 1 ngôi nhà đầy thú cưng.

Cô trò chuyện có chồng về sự xây dựng thương hiệu của mình vài tháng sau lúc khởi đầu hẹn hò. Đấy không hề điều gì mới lạ mang anh: anh sống cùng khu phường sở hữu Louise hồi cô còn nhỏ, và to hơn cô 7 tuổi. Khi cô được ba má đưa từ bệnh viện về nhà, các đứa trẻ trong vùng tụ tập ngoài nhà cô và nói: “Em bé ống thử về nhà rồi”.Chồng cô nằm trong số các đứa trẻ ấy.

Cô được nuôi dưỡng 1 cách thực tiễn như những đứa trẻ thường ngày. Louise nói:“Mẹ cảm thấy dù tôi là con của bà, bà phải san sẻ tôi với thế giới. Bà bảo vệ tôi, nhưng ko quá mức. Tôi ko nghĩ họ sẽ nuôi dạy tôi theo cách khác ví như sinh tôi một cách tự nhiên”. Gia đình cô đi đến rộng rãi đất nước trong các năm đầu đời của Louise, nhưng lúc cô đến tuổi đi học, gia đình chỉ nhận các buổi phỏng vấn do Edwards và Steptoe yêu cầu.

Louise biết được điều đặc biệt về sinh trong ngày trước nhất đến trường năm 4 tuổi, khi bố mẹ cho cô xem 1 đoạn video: “Họ nhắc rằng tôi được sinh ra tương đối khác và nói trước cho tôi biết”. Ba má cô đã đúng: người ta bàn tán về Louise ở trường. Cô nhớ lại: “Tôi luôn mang thân hình mũm mĩm, và họ hay bảo khiến cho sao tôi chui vừa ống thử được. Nhưng họ ko mang ác ý gì, kèm theo sẽ có bàn tán vì thời ấy đây là 1 điều thực sự dị kì. Tôi chẳng bao giờ quan tâm tới chuyện bị gọi là đứa trẻ trước tiên trong ống thử. Hiện giờ, mọi người chẳng ai biết bạn học của mình được sinh ra như thế nào”.

Bốn năm sau khi Louise xây dựng thương hiệu, em gái Natalie của cô trở nên người thứ 20 sinh ra nhờ IVF, nhưng họ không nhắc gì phổ thông về điều này. Cô cho biết: “Chúng tôi có 1 cuộc sống thông thường, chỉ là thêm IVF. Chúng tôi có trả lời phỏng vấn và chụp ảnh, nhưng cuộc sống ở nhà thì chẳng can hệ gì tới IVF”.

Tháng 5/1999, Natalie phát triển thành đứa trẻ sinh ra trong ống nghiệm trước nhất sinh con. Việc thụ thai và sinh con của cô hoàn toàn tự nhiên, xóa bỏ lo ngại rằng trẻ nữ sinh nhờ IVF sẽ không thể tự với thai như bình thường. Năm 2006, Louise cũng sinh 1 bé trai và sau này sở hữu thêm một bé trai nữa, cũng hoàn toàn bỗng nhiên. Cha cô qua đời trước lúc Louise sinh con đầu lòng hai tuần, và mẹ cô mệnh chung ở tuổi 64.

Louise và em gái có con một cách tự nhiên và sống cuộc đời bình dị, hạnh phúc.
Louise và em gái sở hữu con 1 phương pháp bất chợt và sống cuộc đời bình dị, hạnh phúc. (Ảnh: Daily Mail).

Louise cho biết cô thực thụ cảm thấy việc mình được sinh ra là 1 đặc quyền:“Thật hoàn hảo lúc nghĩ toàn bộ tính từ lúc bác mẹ tôi, Patrick và Bob. Phổ biến người đề cập có bác mẹ tôi rằng, ví như ko nhờ bác mẹ tôi, họ sẽ không bao giờ mang con”.

mai sau của IVF

Theo tiến sĩ Macnamee, cơ hội thành công của cách thức IVF sẽ ngày một nâng cao trong khoảng thời gian dài, và ông hy vọng sẽ thấy tỷ lệ thành công của IVF đạt 60% trước lúc về hưu. 1 Trong các lĩnh vực hẹn là khám phá cách phôi thai bám vào tử cung lúc được cấy - nguyên nhân được nhiều người cho rằng quyết định sự thành công của IVF.

những tranh biện nói quanh bí quyết IVF bắt đầu từ Louise có mặt trên thị trường tới bây giờ toàn bộ đã được xóa bỏ, nhưng nhiều cách thức hỗ trợ sinh sản mới, như với thai hộ hay con của 3 người (dùng 2 trứng và một tinh trùng để dòng bỏ gene bệnh) vẫn nhận được phổ quát sự chỉ trích trên toàn cầu. Ngoài ra, Louise vẫn lạc quan về tương lai và cho rằng chỉ lúc bạn ở trong hoàn cảnh phấn đấu mang con, bạn mới sở hữu thể hiểu được. Cô nhận định: “Mọi người bảo mang tôi rằng “khoa học cũng chỉ được đến thế thôi”, nhưng miễn sao các tiến bộ y khoa đó dùng để viện trợ mọi người - và phục vụ lý do y học - tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Thụ tinh trong ống thử là gì?

Thụ tinh trong ống thử (IVF) là giải pháp tương trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn bằng bí quyết cho trứng và tinh trùng phối hợp ở ngoài cơ thể. Phôi thai được tạo thành sau lúc trứng và tinh trùng kết hợp thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người đàn bà. Phôi sau ấy làm cho tổ, trở nên thai nhi như trong những trường hợp thụ thai khi không

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF là kỹ thuật đặc trưng giúp tinh trùng và trứng kết hợp có nhau trong môi trường phòng thí nghiệm. Tinh trùng sau lúc được lọc rửa, sẽ được cấy chung mang trứng trong đĩa môi trường và để ủ trong tủ. Tinh trùng mang thể đi xuyên vào trứng và xảy ra thời kỳ thụ tinh chỉ trong vài giờ đầu. Trong kỹ thuật này, trứng và tinh trùng gặp nhau, kết hợp có nhau một cách ngẫu nhiên để tạo thành phôi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét