Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Bí mật những mẫu chum đá ngàn năm chứa hài cốt người chết ở Lào

Hơn 100 loại chum đá đồ sộ 1.000 năm tuổi bí mật đựng nhiều xác chết đã được phát hiện trên 15 địa điểm ở Lào.

mặc dầu những nhà nghiên cứu tin rằng các chiếc chum đá mang thể đã từng được sử dụng để táng người chết, nhưng không người nào biết vững chắc mục đích ban sơ của nó để làm cho gì hoặc bất cứ điều gì về những người đã từng đưa các dòng chum đá tới ấy.

Những chiếc chum đá cổ nghìn năm mới được phát hiện ở Lào.
các loại chum đá cổ nghìn năm mới được phát hiện ở Lào.

"Chúng trước đây chỉ được biết đến bởi những thợ săn hổ và ngày nay chúng tôi đã khám phá lại chúng. Hi vọng sẽ vun đắp 1 bức tranh rõ ràng về văn hóa thượng cổ ở Lào và phương pháp các loại chum đá tiêu dùng để an táng", tấn sĩ Nicholas Skopal nói.

"Nhưng tại sao những địa điểm này được chọn khiến nơi an nghỉ rốt cục cho các chiếc chum đá vẫn còn là một bí mật. Trên hết, chúng tôi không có chứng cớ về sự chiếm đóng trong khu vực này", nhà khảo cổ học Dougald O'Reilly kể thêm.

những nhà nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Australia đã khai quật tổng cùng 137 chum đá, cùng với những dòng đĩa được chạm khắc phức tạp đặt tiếp giáp với chúng được cho là đã được tiêu dùng khiến cho dấu an táng. Nhưng một số trong các đĩa này đã được đặt lên mặt mở ra thêm nhiều bí hiểm.

Cũng được sắm thấy bên cạnh các loại chum đá là các đồ tạo tác thời đồ sắt như gốm trang trí, hạt thủy tinh, phương tiện bằng sắt và các phương tiện khác được sử dụng để làm cho xống áo.

"Thật kỳ lạ, chúng tôi cũng tậu thấy đa dạng loại chum thu nhỏ, trông giống như dòng chum khổng lồ nhưng được làm cho bằng đất sét", O'Reilly đề cập.

những nhà khảo cổ lưu ý rằng khám phá này mang thể dẫn tới 1 sự hiểu biết lớn hơn về những gì họ tin là những dòng chum được mai táng.

"Chúng tôi đã từng nhận ra các mẫu chum khổng lồ như vậy ở Assam ở Ấn Độ và ở Sulawesi ở Indonesia, bởi vậy chúng tôi muốn dò hỏi các mối liên hệ mang thể sở hữu trong thời tiền sử giữa những khu vực khác nhau này”, các nhà nghiên cứu khác đề cập.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét