Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Khoa học nhận mặt gương mặt đã tinh tướng đến mức độ nào?

Dù việc chính xác dựa trên phổ quát nhân tố, theo 1 số chuyên gia làm cho việc tại các doanh nghiệp trí óc nhân tạo Trung Quốc, các hệ thống giám sát mới nhất sở hữu khả năng nhận biết hơi chuẩn xác.

quan điểm của họ được đưa ra dựa trên các nghiên cứu cách đây không lâu về công nghệ giám sát nằm ngoài hệ thống nhận diện khuân mặt. Chúng bao gồm xác định khuân mặt lộ một phần, dáng đi và các đặc điểm thân thể khác biệt.

nhận diện khuân mặt là kỹ thuật đang được trọng dụng nhưng cũng lôi kéo không ít ý kiến trái chiều. Hồi tháng 5/2019, thị thành Oakland của Mỹ cấm dùng phần mềm nhận biết khuân mặt vì lo ngại nó cho kết quả sai.

Nhận diện gương mặt là công nghệ đang được trọng dụng nhưng cũng thu hút không ít ý kiến trái chiều.
nhận diện gương mặt là kỹ thuật đang được trọng dụng nhưng cũng lôi kéo không ít quan niệm trái chiều.

Tại Trung Quốc, những tiến bộ về nhận mặt khuân mặt được sử dụng bởi nhiều thị thành để “bêu tên” và khiến người vi phạm trinh nữ, kiếm tìm tù giữa đám đông hay xác minh tính danh của hành khách tại trường bay. Tiêu dùng thuật toán tinh vi, các doanh nghiệp khoa học và công ty lớn khác của Trung Quốc vận dụng hệ thống trong bán buôn, du hý và ngân hàng.

trí óc nhân tạo hoạt động trong hệ thống nhận mặt khuân mặt ra sao?

Hệ thống nhận diện khuân mặt có thể xác định mọi người trong khoảng hạ tầng dữ liệu hình ảnh, bao gồm ảnh tĩnh và video. Dùng deep learning – một nhánh của trí tuệ nhân tạo – sẽ nâng cao tốc độ quét gương mặt do nó học được phổ quát hơn về dữ liệu nó xử lý. Các hệ thống này đòi hỏi lượng thông tin đồ sộ để mang thể tốc độ hơn, chuẩn xác hơn.

các hệ thống này sản sinh ra dòng gọi là “dấu bộ mặt độc nhất vô nhị vô nhị” cho mỗi đối tượng thông qua đọc và đo lường trong khoảng hàng chục tới hàng ngàn “điểm nút”, bao gồm khoảng cách giữa mặt, bề ngang mũi, độ sâu hốc mắt. Sở hữu màng lưới camere giám sát, hệ thống nhận mặt xử lý phổ biến đặc điểm, bao gồm chiều cao, tuổi và màu sắc áo quần.

Trên iPhone, camera của nó sở hữu thể phân tách hơn 30.000 điểm hồng ngoại và tạo ra mô hình 3D của bộ mặt quý khách. Nó được kiểu dáng để thích nghi với các đổi thay trong diện mạo của họ như khi họ điểm trang, đội mũ, khăn, đeo kính, đeo kính áp tròng.

Đeo khẩu trang với khiến cho kỹ thuật nhận diện "bó tay"?

Theo những chuyên gia Trung Quốc thì không hẳn. Hệ thống nhận biết gương mặt tiên tiến có khả năng phân tích những phần bị giấu sau lớp khẩu trang, giúp thu hẹp các đối tượng và đưa ra suy đoán xác thực.

hàng ngũ những nhà nghiên cứu của Đại học Bradford (Anh) cũng tán thành sở hữu quan điểm này. Họ xuất bản Con số cho biết khoa học nhận biết khuân mặt mang thể xác định đúng 100% ngay cả khi phần trên, nửa bên phải hay 3/4 gương mặt bị lộ.

nếu hệ thống chỉ được đào tạo để xác định tất cả gương mặt, tỉ lệ thành công của nó sẽ giảm xuống còn 40% khi chỉ lộ mắt và mũi, 60% lúc nửa dưới gương mặt bị giấu. Ngược lại, tỉ lệ thành công của các hệ thống được đào tạo để nhận mặt từng phần lại lên tới 90% nếu lộ mắt và mũi, thậm chí với cả những khuân mặt ko cho thấy mắt và mũi.

một số kỹ thuật tiên tiến khác hỗ trợ cho nhận diện bộ mặt

nhận mặt dáng đi: Startup Watrix của Trung Quốc giới thiệu phần mềm sở hữu thể xác định 1 người từ khoảng cách 50m, ngay cả lúc họ giấu mặt hay quay lưng mang camera. Kỹ thuật hoạt động nhờ phân tích hàng nghìn số liệu về dáng đi của 1 người để vun đắp hạ tầng dữ liệu lớn. Nó bao gồm dáng người, đi lại của cánh tay, đi vòng kiềng hay đi chữ bát. Khoa học này không buộc phải hợp tác từ đối tượng.

nhận diện giọng nói: khoa học không mới, đang được dùng phổ thông như trợ lý thông minh trong xe tương đối và đồ gia dụng. Phần mềm được ngoài mặt để nhận diện giọng đề cập, ghi nhớ các đặc điểm cá nhân và tự động đáp lại. Hệ thống kết hợp khá phải chăng có camera giám sát để ghi lại âm thanh và phân tách dữ liệu quý khách tốt hơn.

Laser nhịp tim: Bộ Quốc phòng Mỹ đã lớn mạnh trang bị với tên Jetson, với khả năng xác định một dấu hiệu độc nhất của 1 người từ khoảng cách 200m hoặc xa hơn bằng laser hồng ngoại. Những cảm biến laser thường được dùng để tự động ghi lại xung của bệnh nhân, phát hiện thay đổi dựa trên lưu lượng máu. Ngược lại, Jetson tiêu dùng kỹ thuật gọi là rung động laser để phát hiện đi lại bề mặt gây ra bởi nhịp tim. Lầu Năm Góc khẳng định Jetson có thể xác thực 95% trong điều kiện thích hợp và mai sau sẽ được cải thiện. Hạn chế của nó là cần hạ tầng dữ liệu dấu hiệu nhịp tim to.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét