Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Những khoa học mới sẽ làm tổn thương trí nhớ của con người?

Lớp học trò của thế hệ mươi năm trước thường mang thói quen tính nhẩm những phép tính căn bản, ko chỉ khi làm cho bài tập trong lớp, mà còn áp dụng cả vào thế giới đời thường như trong những khi sắm bán.

một phần là do thời đấy chưa với máy tính xách tay cầm tay như trên sự thật, nhưng gần như là thời xưa học trò đều được tập cho biện pháp tính nhẩm. Học trò thời nay, mỗi lần khiến cho toán là rút sản phẩm ra “bấm bấm”, thậm chí những cô bán rau quanh đó chợ cũng tính tiền bằng máy tính xách tay.

Chính vì thế mà giới công nghệ đã đặt vấn đề liệu công nghệ mới sở hữu tác động làm cho tổn thương trí nhớ của chúng ta?

Tạp chí Sciences et Avenir nức danh của Pháp đã thực hiện cuộc phỏng vấn với bác sĩ Thần kinh Tâm lý Francis Eustache, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu của Inserm tại Đại học Caen Normandy và người đứng đầu Hội đồng khoa học của tạp chí Observatoire, nhằm sắm hiểu ngầm vấn đề.

“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì những “bộ nhớ ngoài” như thế này.
“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì các “bộ nhớ ngoài” như thế này.

ngay lúc này, chuyện “quên” đã trở thành chuyện thường tình. Quên liên hệ, quên số mobile của ai đấy... Chỉ là chuyện thường tình. Nhưng gặp người quen, nhớ mặt mà quên tên hoặc nhớ tên mà quên mặt mới là “nguy hiểm”.

Chữ “memory”, tức ký ức, lấy từ tiếng Latin “memoria” nghĩa là “khả năng ghi nhớ”, đã được tạp chí Sciences et Avenir dí dỏm ví von là thời điểm này đã “tuột khỏi tay chúng ta” mà nguyên nhân là việc tiêu dùng đa số vĩnh viễn các kỹ thuật mới, và nhất là từ khi Internet xây dựng thương hiệu.

BS. Francis Eustache cho biết, 1 nghiên cứu của TS. Betsy Sparrow, giáo sư Tâm lý học tại Đại học Columbia (Mỹ) đã cho thấy siêu rõ rằng khi đặt Câu hỏi khá cạnh tranh cho sinh viên, chẳng hạn như "Sông Hoàng Hà ở đâu?", thì điều lần đầu mà những em nghĩ đến là kiếm tìm câu trả lời trên Internet hơn là sắm trong trí nhớ của chính mình.

Internet vì vậy đã trở nên một dạng thiết yếu của “bộ nhớ ngoài”, tức là nơi mà thông tin được lưu trữ bên ngoài chúng ta. Và đó là một sự thay đổi khổng lồ đối mang chức năng nhận thức và đối sở hữu não của chúng ta.

Sức mạnh của khoa học giúp lưu thông kiến ​​thức và thêm vào cho chúng ta ít nhiều thông tin ngay tắp lự. Nhưng, y như bất kỳ sự lớn mạnh công nghệ nào, cũng đều phát triển ra trái của nó như đặt ra vấn đề một giải pháp chung chung hơn, hoàn toàn triết học, về mối địa chỉ giữa ký ức bên trong và ký ức bên không tính.

bộ nhớ lưu trữ trong sở hữu tính năng tổng hợp những gì đã biết (bộ nhớ ngữ nghĩa), các gì đã nhớ (bộ nhớ phổ thông tập), những gì đã làm cho chủ (bộ nhớ về phương pháp), đó đó là bộ nhớ lưu trữ của chúng ta.

Nhưng bộ nhớ trong lại luôn được kết nối sở hữu bộ nhớ bên xung quanh (là nơi ta biết dĩ nhiên tậu thấy thông tin) như nơi các người khác, trong thư viện, trên báo chí, tại trường đại học và ngày nay là Internet.

Lại thêm 1 vấn đề nữa là “bộ nhớ bên ngoài” với nguồn thông tin rất phổ thông và dễ truy cập trong lúc bộ não của chúng ta thì lại tránh. Vì vậy, tại sao nên ghi nhớ thông tin cho não lúc chúng ta biết rằng nó đã được lưu giữ đâu đấy trên mạng?

Cũng sở hữu thắc mắc rằng đúng là chúng ta sở hữu quá ít phấn đấu để ghi nhớ (bao gồm cả số điện thoại), nhưng liệu điều này có nghiêm trọng hay không?

Sẽ ko phải là nghiêm trọng trường hợp chúng ta sở hữu một danh bạ tin cậy, nhưng vấn đề là ví như bộ lưu trữ trong suy yếu thì những kiến thức về thị trường cũng sẽ suy yếu trong lúc nó giúp cho chúng ta suy nghĩ và quyết định phần lớn điều.

Quá phổ thông lời mời chào (thông báo, tin nhắn, email, tin tức...) cũng không sở hữu lợi, sẽ khiến cho chúng ta nên ứng phó ko quan tâm vào được vấn đề chính yếu và não cũng không được nghỉ ngơi. Vì vậy, mối quan hệ bộ nhớ trong/bộ nhớ xung quanh bắt buộc đề nghị được cân bằng.

Về việc dùng GPS, theo 1 nghiên cứu hình ảnh não, được biết rằng các tài xế taxi ở London, những người cần biết hoàn toàn những con đường trong thành phố, đều có vùng hippocampus (cấu trúc trong não liên quan tới ghi nhớ và định hướng trong ko gian) lớn lên hơn người bình thường. Nhưng giả dụ vùng này ít được tiêu dùng thì rồi sẽ bị suy yếu đi.

BS. Francis Eustache kết luận, trường hợp nói rằng bộ nhớ lưu trữ của chúng ta đang bị đe dọa bởi những khoa học mới thì đây đúng là những gì được quan tâm chúng ta nghĩ, tuy vẫn còn phải đến những kết quả nghiên cứu khoa học để chứng minh.

Điều duy nhất chúng ta dĩ nhiên nhắc hôm nay là để tăng trưởng phải chăng các chức năng nhận thức của người trẻ, việc dùng các kỹ thuật mới bắt buộc siêu giảm thiểu. Và quan trọng là phải biết bí quyết điều tiết thời gian ngắt kết nối để bảo toàn cho bộ lưu trữ.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét