Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Con đường mới của robot phân tử

Robot phân tử là một khái niệm mới có việc có mặt từng con robot nhỏ, riêng rẽ nhưng y hệt nhau, độc lập sở hữu những thành phần cơ cấu và độc lập cả có trung ương điều khiển.

Khái niệm mới này được lấy sáng kiến mới từ “Grey Goo”, một robot phá hoại trong phim khoa học kém chất lượng tưởng, sở hữu kết cấu riêng biệt với hàng tỷ bộ máy nano và sở hữu sức tàn phá khủng khiếp.

chiếc hình robot này là sáng tạo của nhà khoa học Mỹ Kim Eric Drexler (1955), tiến sĩ tại viện kỹ thuật MIT lừng danh. Chính ông là người đã đề xuất chữ Nanotechnology (Công nghệ Nano) và được cộng đồng công nghệ xác định.

TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho Công nghệ Nano.
TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho khoa học Nano.

Trong cuốn Engines of creation viết năm 1986, ông đã đề xuất sáng tạo về việc cấp dưỡng những cỗ máy phân tử với khả năng sử dụng để tiếp tế những trang bị khác, mở ra kỷ nguyên cung ứng các lắp thêm chính xác đến mức độ phân tử mà ông cho rằng sẽ xuất hiện một cuộc giải pháp mạng kỹ thuật rất cần thiết.

Quyển sách đã hấp dẫn sự ưa chuộng đa dạng đối sở hữu lĩnh vực mới này và các nhà chế tạo phim ảnh đã sử dụng khiến cho cảm hứng để tiếp tế bộ phim về Grey Goo.

phải nói rằng, thực sự là những con robot siêu mỏng manh. Chúng chỉ là các cái hộp chứa cất phổ thông linh kiện mà trường hợp chỉ 1 linh kiện bị hỏng thì đầy đủ sẽ ko còn hoạt động được nữa.

nguyên nhân đơn thuần vì mẫu thiết kế của chúng thuộc về vào trung tâm điều khiển tức máy tính xách tay, các thành phần thì lệ thuộc lẫn nhau và hoạt động thì lệ thuộc vào các thành phần khác.

Ví dụ trên một robot hình người, ví như động cơ được dùng cho robot bước đi mà hỏng thì robot này sẽ không đi được nữa hoặc ngã.

Trở lại mang robot phân tử, các nhà nghiên cứu tại các trường đại học Columbia ở New York, Harvard ở Cambridge và Cornell ở Ithaca, đã tìm khám phá một con đường mới tạm gọi là robot phân tử (Particle Robotics) lấy cảm hứng từ những tế bào sinh học.

Cận cảnh “chân dung” các robot phân tử.
Cận cảnh “chân dung” những robot phân tử.

Đây là các robot mini cực kỳ đơn giản và y hệt nhau, có dạng những đĩa hình tròn có đường kính khi thu nhỏ là 6 inh (khoảng 15 cm) và 9 inc khi mở to lớn chu vi (khoảng sắp 23 cm).

Chúng chỉ với hai nhiệm vụ là khép và bung mở vòng chu vi để tạo thành các hoạt động hiệu quả. Khi vòng chu vi bung mở ra, các thanh từ tính trên vòng này sẽ sẽ cuốn hút có những thanh từ tính trên vòng chu vi của robot khác và cứ thế gắn kết dần thành số lượng ngày càng to lớn.

Mặc dù chúng chỉ được trang bị hai chức năng đóng-mở vòng chu vi, nhưng 1 khi đã gắn kết nhau chúng với khả năng phản ứng sở hữu ánh sáng bằng phương pháp dao động, tiến về phía nguồn sáng và đáp ứng các nhiệm vụ được giao.

Các robot phân tử đang tự kết nối với nhau thành một tập hợp để tiến về nơi có ánh sáng.
các robot phân tử đang tự kết nối sở hữu nhau thành một tập hợp để tiến về nơi với ánh sáng.

Sau ấy, những nhà nghiên cứu đã chuyển sang mô hình công nghệ số bằng biện pháp thí nghiệm “dán” hàng trăm và hàng ngàn robot vào mang nhau. Kết quả, đám robot này chắc chắn tránh được các chướng ngại vật và vận động qua các khe hẹp.

Qua theo dõi, khi di chuyển qua các khe hẹp, phương cách của chúng là giảm bớt số lượng và lúc chui qua xong thì chúng lại gắn kết với nhau thành đám to như cũ.

Thêm nữa, chúng lại còn có khả năng di chuyển 1 vật thể khổng lồ hơn mình bằng giải pháp “xúm lại”“hò nhau” đẩy đi, hay nói phương pháp khác là lùa vật thể đi theo đàn của mình, chẳng khác gì cảnh một đàn kiến đang tha mồi.

1 kết quả khác đầy phấn khởi hơn nữa là lúc thử phá vỡ 20% của tổng cộng, cả đám robot vẫn chuyển động được có một nửa tốc độ. Bởi thế, tuy mô hình này vẫn còn đơn thuần nhưng minh bạch là đã mở ra 1 con đường mới cho thấy dĩ nhiên ngoại hình các robot với hoạt động độc lập ko phải đến trung ương điều khiển.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét