liên doanh Silverstream Technologies vững mạnh vật dụng tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển lớn chuyển động nhanh hơn và bớt tiêu hao nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số các tàu sản phẩm công nghệ khoa học bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm người có quyền lực cao điều hành siêu thị Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, các tàu biển lớn bằng thép không thể tránh khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này vững chắc được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng sở hữu đường kính chỉ một milimet. Silverstream Technology lớn lên hệ thống Silverstream System, lắp thêm lắp ở mũi tàu giúp tạo nên tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
vật dụng hoạt động dựa trên kỹ thuật "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Ko khí ko đặc như nước, Như vậy bọt khí sẽ làm cho giảm lực cản giữa mẫu tàu và vùng biển kế bên mũi tàu, giống như thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, công nghệ này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe sở hữu vẻ không vừa ý, nhưng các liên doanh tàu thủy khổng lồ kiên cố chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho một dòng tàu cỡ trung bình. Những liên doanh tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp đồ vật của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường sự đòi hỏi năng lượng để nén ko khí và đẩy bọt khí trôi theo cái ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt đòi hỏi về năng lượng bằng giải pháp bơm đầy khí vào phương pháp khoang nhỏ hợp lại thành một bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa ko khí trong khoang và nước biển bên dưới. Ko khí trộn lẫn có nước ở dạng bọt nhỏ sau đó sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét