Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Thảm bọt khí giúp tàu biển lướt nhanh trên sóng

liên doanh Silverstream Technologies vững mạnh vật dụng tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển lớn chuyển động nhanh hơn và bớt tiêu hao nhiên liệu.

Tàu Norwegian Joy nằm trong số những tàu trang bị công nghệ bọt khí.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số các tàu sản phẩm công nghệ khoa học bọt khí. (Ảnh: Alamy).

Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm người có quyền lực cao điều hành siêu thị Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, các tàu biển lớn bằng thép không thể tránh khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này vững chắc được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng sở hữu đường kính chỉ một milimet. Silverstream Technology lớn lên hệ thống Silverstream System, lắp thêm lắp ở mũi tàu giúp tạo nên tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.

vật dụng hoạt động dựa trên kỹ thuật "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Ko khí ko đặc như nước, Như vậy bọt khí sẽ làm cho giảm lực cản giữa mẫu tàu và vùng biển kế bên mũi tàu, giống như thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.

Theo Silberschmidt, công nghệ này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe sở hữu vẻ không vừa ý, nhưng các liên doanh tàu thủy khổng lồ kiên cố chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho một dòng tàu cỡ trung bình. Những liên doanh tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp đồ vật của Silverstream trên tàu.

Việc tạo bọt khí thường sự đòi hỏi năng lượng để nén ko khí và đẩy bọt khí trôi theo cái ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt đòi hỏi về năng lượng bằng giải pháp bơm đầy khí vào phương pháp khoang nhỏ hợp lại thành một bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa ko khí trong khoang và nước biển bên dưới. Ko khí trộn lẫn có nước ở dạng bọt nhỏ sau đó sẽ trượt về phía sau tàu.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét