Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Sản phẩm phát hiện độ cay của ớt

Ớt của bạn cay tới mức nào? Đây là 1 câu hỏi cần giải đáp tưởng chừng như khó khăn dĩ nhiên được giải đáp.

Tuy nhiên, một sản phẩm công nghệ hình quả ớt mới được phát minh chắc hẳn mau chóng báo hiệu cho người trải nghiệm về độ cay của ớt.

những nhà khoa học từ Đại học Hoàng tử Songkla (Thái Lan) đã phát minh ra Chilica-pod. Trang bị này nhằm phát hiện capsaicin - một hợp chất hóa học thể hiện độ cay nóng của ớt. Thường thì, càng mang nhiều capsaicin, quả ớt sẽ càng cay.

Chilica-pod kết nối trực tiếp với điện thoại thông minh.
Chilica-pod kết nối trực tiếp có thiết bị di động lý tưởng.

những nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí ACS Applied Nano Materials ngày 23/10 rằng, Chilica-pod vô cùng nhạy. Loại đồ vật này sở hữu khả năng phát hiện capsaicin dù ở mức độ cực phải chăng.

Nhà hóa học phân tích Warakorn Limbut thuộc Đại học Hoàng tử Songkla ở Hat Yai, cho biết, một ngày nào đó, lắp thêm này chắc chắn được tiêu dùng để chỉ huy các bữa ăn đã nấu chín hoặc ớt tươi. Các người bị dị ứng capsaicin chắc sử dụng Chilica-pod để giảm thiểu hợp chất này. Hoặc, nông dân chắc chắn kiểm soát ớt đã thu hoạch để hiểu hơn độ cay của chúng.

Độ cay khá của ớt thường được nhận biết bằng đơn vị nhiệt Scoville. Đây được coi là phép đo ko thông minh do một nhóm chuyên gia thực nghiệm vị giác xác nhận.

các bí quyết khác chính xác hơn để xác định độ cay tốn nhiều lựa chọn thời gian và liên quan tới sản phẩm đắt tiền. Những khía cạnh này làm cho các cách không thích hợp để đưa ra kết quả trong thời gian ngắn.

Ví dụ, những người khác nhau sở hữu số lượng thụ thể nhiệt miệng khác nhau và vòm họng của 1 người chắc chắn lập tức trở thành mẫn cảm mang capsaicinoids. Điều đấy có nghĩa là việc nếm rộng rãi chiếc liên tiếp chắc chắn dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Trong những năm vừa qua, sự chú trọng đã chuyển sang các biện pháp thay thế, chẳng hạn như sắc ký lỏng hiệu năng cao, sắc ký khí, so màu hoặc đo quang phổ.

Trong lúc đó, Chilica-pod cứng cáp dễ dàng được kết nối với điện thoại hoàn hảo. Được chế tạo bởi Limbut và các đồng nghiệp, cảm biến của Chilica-pod bao gồm những tấm graphene. Khi nhỏ dung dịch etanol cộng ớt vào cảm biến, chất capsaicin sẽ kích hoạt chuyển động của các electron giữa các nguyên tử graphene. Dung dịch càng sở hữu phổ thông capsaicin, mẫu điện qua các tấm giấy càng mạnh.

Chilica-pod ghi lại hoạt động điện đó. Sau khi được kết nối với Smartphone hoàn hảo, thiết bị này sẽ gửi thông tin đến 1 ứng dụng để phân tích. Một thử nghiệm cho thấy, sản phẩm kiên cố phát hiện mức độ capsaicin rẻ đến 0,37 micromol trên 1 lít dung dịch. Con số này giống như sở hữu mức độ của 1 quả ớt không cay.

Nhóm của Limbut đã dùng Chilica-pod để đo riêng sáu quả ớt khô từ 1 chợ địa phương. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, nồng độ capsaicin của ớt dao động từ 7,5 - 90 micromol trên một lít dung dịch.

lúc được dịch sang đơn vị nhiệt Scoville, phạm vi ấy tương ứng với vị cay như của ớt serrano hoặc cayenne. Đây là những giống nhẹ so sánh mẫu ớt cay nóng của Carolina - 1 trong các cái ớt nóng nhất thị trường. Ngoại trừ việc đem đến hương vị cay, capsaicin trong ớt sở hữu 1 số tiện dụng sức khỏe, bao gồm những hoạt động chống oxy hóa, chống ung thư và chống viêm.

Paul Bosland, 1 nhà di truyền học thực vật và nhà lai tạo ớt tại Đại học Bang New Mexico ở Las Cruces (Mỹ), người không bắt đầu làm vào nghiên cứu, chú ý rằng, capsaicin chỉ là 1 trong số ít nhất 24 hợp chất với liên quan tới vị cay của ớt.

“Tôi trông mong rằng, thứ chắc đọc được tất cả”, ông Bosland nói.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét