Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Người logic nhất cũng chắc chắn mắc những sai lầm ngớ ngẩn nhất

Ngày 17/6/1922, hai người đàn ông trung niên đang ngồi trên bãi biển thành phố Atlantic bang New Jersey, một người tốt và béo, người còn lại thì cao có bộ ria dài. Họ là Harry Houdini và Arthur Conan Doyle. Và tới cuối buổi tối hôm đấy, tình bạn giữa hai người sẽ đông đảo thay đổi.

Nó kết thúc như giải pháp mà nó bắt đầu, với một buổi chiêu hồn. Khi bấy giờ, thuyết duy linh nổi lên mạnh mẽ trong giới quý tộc ở Luân Đôn và Conan Doyle (tác nhái bộ tiểu thuyết trinh thám kinh điển Sherlock Holmes) là 1 tín đồ, ông tham dự 5 đến 6 buổi chiêu hồn mỗi tuần. Ông còn tuyên bố rằngi vợ mình, Jean Leckie, có khả năng ngoại cảm và bà đấy bắt đầu tuân theo sự hướng dẫn của 1 linh hồn tên Phineas, "người" này đã quyết định xem hai vợ chồng ông đề nghị sống ở đâu và khi nào họ buộc phải đi ngao du.

Trái lại, Houdini lại là người hoài nghi về thuyết duy linh. Nhưng ông là người cởi mở và trong 1 chuyến đến Anh năm 1920, Houdini đã shop và bàn về cuốn sách của Conan Doyle viết về chủ đề này. Năm 1922, lúc Conan Doyle đang thực hiện chuyến quảng cáo sách ở Mỹ, ông đã mời Houdini tới tham dự tại thành phố Atlantic.

Cuộc gặp của hai người cực kỳ thân thiện. Houdini đã dạy con trai của Conan Doyle giải pháp lặn và cả nhóm đang nghi ngơi trên bãi biển. Khi này, Conan Doyle sở hữu mời Houdini về phòng khách sạn để tham dự 1 buổi chiêu hồn và Jean là người trung gian. Ông biết rằng mẹ Houdini vừa mới qua đời và kỳ vọng rằng vợ ông chắc chắn kết nối tới thị trường bên kia.

vì thế, họ trở về khách sạn Ambassador, kéo rèm lại và chờ đợi linh hồn xây dựng thương hiệu. Jean ngồi xuất thần sở hữu 1 cây bút chì trong tay, hai người đàn ông ngồi ngoại trừ và nhìn thấy. Jean đặt bút trên bảng viết và tay của cô bắt đầu đi lại loạn xạ trên tờ giấy. "Ôi, con ơi, tạ ơn Chúa, cuối cùng ta cũng làm được", linh hồn bắt đầu viết. "Ta đã phấn đấu – giờ ta đang vui…". Cuối buổi chiêu hồn, Jean đã viết khoảng 20 trang giấy có "nét chữ nguệch ngoạc và hỗn loạn".

Chồng của Jean mọi bị mê hoặc, nhưng Houdini thì lại chẳng khá ấn tượng gì. Vì sao mẹ ông, 1 người Do Thái, lại tự nhận là 1 người Công giáo? Làm cho sao mà một người Hungary nhập cư mà lại cứng cáp viết bằng tiếng Anh – "thứ tiếng nói của một dân tộc mà bà chưa một lần học" - tốt như vậy? Và tại sao bà còn chẳng bận tâm đề cập đến việc hôm đó đúng vào ngày sinh nhật bà?

đầu tiên gặp gỡ hai người này, bạn dĩ nhiên tha trang bị vì hi vọng rằng Conan Doyle là một nhà phê bình tài ba. Tuy nhiên, chính kẻ lừa đảo giỏi lại tự vạch trần khi đóng vai khiến cho 1 người Hungary nhập cư đã nghỉ học từ năm 12 tuổi.

Chỉ số thông minh cao không có nghĩa là bạn sẽ không làm những hành động ngu ngốc
Chỉ số hoàn hảo cao hay có học thức rộng ko với nghĩa là bạn sẽ không làm cho những hành động ngu ngốc và thậm chí, chúng còn khiến sự ngu ngốc mở rộng vài phần ở một số ví như (Ảnh: Pexels).

nhiều kiểu thập kỷ qua, các nghiên cứu tâm lý học đã ghi nhận phổ thông khuynh hướng phi lý trí của con người. Nhưng chỉ tới gần đây, những nhà kỹ thuật mới bắt đầu đo mức độ không giống nhau giữa các cá nhân với nhau và liệu điều đó sở hữu liên quan tới thước đo trí tối ưu hay không? Những nhà công nghệ sắm ra rằng giữa hai vấn đề này không mang sự tương quan tối ưu nào: 1 người kiên cố có điểm bài chỉ huy IQ hay SAT siêu cao các vẫn thể hiện kém trong bài điều khiển lý trí, hiện tượng này được gọi là "rối loạn lý trí". Thật vậy, với một số tình huống mà chính trí tuyệt vời và trí tuệ sẽ làm sai lầm của bạn nhân lên rộng rãi lần.

buộc phải mất được quan tâm năm chứng rối loạn lý trí cũng như sự nguy hiểm tiềm tàng của nó mới được công nhận, nhưng sáng kiến mới ban đầu được hai nhà nghiên cứu người Israel, Daniel Kahneman và Amos Tversky, đưa ra trong công trình huyền thoại của mình. Họ là những người đã ưng thuận nhiều lựa chọn thiên kiến nhận thức và phương pháp heuristic (các khoa học dựa trên kinh nghiệm để giải quyết vấn đề) Chắn chắn khiến sai lệch lý luận của chúng ta.

một trong các thực nghiệm nức danh nhất của họ là đề nghị người dấn mình vào quay "vòng quay may mắn" sở hữu các con số từ 1 đến 100 trước khi đặt ra các Câu hỏi về kiến thức chung (ví dụ như số quốc gia châu Phi sở hữu đại diện tại Liên hợp quốc chẳng hạn). Tất nhiên, vòng quay may mắn ko ảnh hưởng tới đáp án, nhưng tác động của nó lại hơi rõ rệt. Con số xây dựng thương hiệu trên vòng quay càng phải chăng thì câu trả lời ước tính của người dự vào càng rẻ. Vì vậy, một giá trị khi không đã ghim vào tâm trí của người kéo và "ghim chặt" phán đoán của họ (thiên kiến mỏ neo).

siêu chắc chắn bạn cũng đã rơi vào tình huống tương tự khi mua tậu trong mùa giảm giá. Nhái sử bạn đang sắm sắm 1 dòng ti vi mới. Ngân sách dự kiến của bạn là 10 triệu đồng, sau đó bạn thấy một món hời: một thứ giá 25 triệu giảm giá chỉ còn 15 triệu. Việc xem xét giá gốc của vật dụng sẽ làm cho nhận thức của bạn về giá bán ưng ý bị neo lại, Bởi vậy, bạn sẽ sở hữu thiên hướng chi trả cao hơn mức ngân sách đề ra ban đầu.

một số thiên kiến khác như hiệu ứng đóng khung tâm lý (bạn Chắn chắn thay đổi ý kiến dựa trên biện pháp thông tin được truyền đạt), ngụy biện giá thành chìm (sự miễn cưỡng lúc từ bỏ 1 khoản thêm tiền để phát triển thất bại, thậm chí chúng ta kiên cố mất phổ thông hơn trường hợp chọn bí quyết duy trì nó), ảo tưởng của những con bạc (niềm tin vào quả bóng roulette sở hữu tỉ lệ cao sẽ rơi vào ô đỏ ví như trước đấy nó đã vào ô đen).

có những phát hiện đấy, nhiều nhà kỹ thuật về nhận thức chia tư duy của chúng ta thành hai loại:

  • Hệ thống số một: trực quan, tự động, "tư duy nhanh" cứng cáp là mồi nhử cho thiên kiên vô thức.
  • Hệ thống số 2: "chậm", với tư duy so với và cân nhắc phần đông hơn.

Theo giải pháp phân dòng này, còn được gọi là giả thuyết dual-process, nhiều loại quyết định phi lý của chúng ta xây dựng thương hiệu lúc quá dựa dẫm vào hệ thống tư duy số một, cho phép các thiên kiến khiến lệch lạc phán đoán của chúng ta.

rất nặng nề để giới thiệu quá cao tác động của công trình này, vì trước ấy Kahneman và Tversky ko với bất cứ nghiên cứu nào kiểm tra sự phi lý trí có không giống nhau giữa người sở hữu người hay ko. Ví dụ như có đề nghị người này dễ bị thiên kiến chi phối hơn còn người này thì không? Và các khuynh hướng đấy có tác động như thế nào tới trí thông minh? Câu chuyện của Conan Doyle hơi ngạc nhiên vì chúng ta thường trông đợi các người hợp lý sẽ sở hữu đầu óc đối chiếu chất lượng hơn, hành động xuất sắc hơn. Nhưng mang những gì Tversky và Kahneman phát hiện, trực giác của chúng ta với lẽ đã sai.

ví như muốn hiểu vì sao người logic lại làm những việc ngu ngốc, chúng ta nên nên trả lời được một số câu hỏi cần giải đáp rất cần thiết.

Trong suốt kỳ nghỉ năm 1991 tại Đại học Cambridge, một nhà tâm lý học người Canada có tên Keuth Stanovich quyết định giải quyết các câu chất vấn này. Ông với vợ là chuyên gia giải quyết những vấn đề cực nhọc trong học tập cần từ lâu ông đã để ý đến việc khả năng tư duy của 1 người chắc tụt hậu đối chiếu người khác, và ông nghi ngờ rằng khả năng lý trí cũng giống như. Báo cáo kết quả của ông đã đưa ra ý tưởng rằng chứng rối loạn lý trí là lý do trực tiếp dẫn tới các chứng khác như chứng cạnh tranh đọc và rối loạn chức năng.

Đây là 1 kết luận nhằm thúc đẩy những nhà công nghệ đang nghiên cứu về thiên kiến. "Tôi muốn ưa chuộng rằng lĩnh vực này đã bỏ qua những khác biệt mang tính cá nhân", Stannovich cho biết.

Stanovich tập trung rằng chứng rối loạn lý trí không bị dừng chỉ bởi hệ thống tư duy số 1. Thậm chí nếu chúng ta đủ nhạy cảm để nhận ra trực giác của mình đã sai và sửa chữa lại, chúng ta vẫn có thể dùng ko đúng "ý thức hệ" – là các kiến thức và tư duy cho phép chúng ta suy luận chính xác. Ví dụ khi bạn lớn mạnh trong môi trường bài trừ kỹ thuật, có thể bạn sẽ có xu thế bỏ qua những bằng chứng thử nghiệm trong khi đặt niềm tin vào những nhái thiết chưa được kiểm chứng. Logic hơn không với nghĩa là nó sẽ ngăn bạn có tư duy đó ngay từ đầu và thậm chí, kiên cố khả năng học tập rât tốt sẽ giúp bạn tích lũy nhiều ngày càng lan rộng "sự thật" để củng cố cho quan điểm của bản thân.

đến nay, Stanovich đã dành hơn 20 năm để xây dựng khái niệm về chứng rối loạn lý trí mang 1 loạt những thí nghiệm được kiểm soát một cách cẩn thận.

Để hiểu rõ được kết quả của ông, trước hết chúng ta phải điểm qua 1 số học thuyết thống kê cơ bản. Đối sở hữu tâm lý học và các môn công nghệ khác, quan hệ giữa hai tham số thường được biểu đạt dưới sự tương quan giữa giá trị 0 và một. Một mối tương quan thông minh sẽ mang giá trị là 1 – về cơ bản, hai tham số biểu đạt cộng 1 vấn đề; điều này ko thực tế đối với phần lớn các nghiên cứu về sức khỏe và hành vi của người (những vấn đề này được biểu đạt dưới chủ yếu tham số), nhưng đa dạng nhà kỹ thuật cân nói 1 mối tương quan "vừa phải" nằm giữa giá trị 0,4 và 0,59.

Bằng bí quyết tính này, Stanovich mua ra rằng quan hệ giữa lý trí và xuất sắc thật ra vô cùng yếu. Điểm số SAT cho thấy mối tương quan giữa nó sở hữu thiên kiến mỏ neo chỉ đạt 0,19. Trí tuyệt vời cũng chỉ đóng một vai trò cực kỳ nhỏ trong câu hỏi cần giải đáp liệu chúng ta sở hữu sẵn lòng trì hoãn sự hài lòng ở thời điểm này để đạt được kết quả hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới hay không, hoặc chúng ta mang muốn một phần thưởng nhỏ hơn trong thời gian ngắn hơn ko – hướng phát triển này gọi là "chiết khấu theo thời gian". Trong 1 bài kiểm soát, mối tương quan của trào lưu trên có điểm SAT chỉ đạt 0,02. Đây là 1 mức điểm cực kỳ phải chăng trong khi phong phú người vẫn nghĩ người với óc phân tích thấp sẽ có thể đưa ra phán đoán tốt hơn. Thiên kiến ngụy biện mức giá chìm còn cho thấy nó toàn bộ không liên quan đến điểm SAT.

Ít nhất, bạn sẽ cho rằng người tuyệt vời hơn kiên cố học cách nhận ra sai lầm. Thời điểm này, đầy đủ đều cho rằng họ ít bị tổn thương hơn so sánh các người khác và điều này cũng đúng mang các người tham gia "thông minh hơn". Thật vậy, trong một số thí nghiệm cổ điển về thiên kiến nhận thức, Stanovich phát hiện rằng những người có điểm SAT cao hơn thường mang "điểm mù thiên kiến" lớn hơn so sánh các người mang ít năng lực học thuật hơn. "Người trưởng thành sở hữu khả năng nhận thức cao hơn chắc hẳn nhận thức được khả năng tư duy của bản thân và kỳ vọng vượt qua các người khác trong toàn bộ các hạng mục liên quan", Stanovich cho biết. "Bởi vì các thiên kiến nhận thức được thể hiện cho họ dưới dạng các bài điều khiển nhận thức, yêu cầu họ cũng kỳ vọng sẽ vượt qua bản thân".

Stanovich hiện đã cải thiện và tích hợp lan rộng giải pháp đo lường vào trong một bài đè nén duy nhất với tên thường gọi là "chỉ số lý trí". Ông sử dụng rộng rãi rằng ông ko muốn phủi bỏ những bài kiểm tra chỉ số tuyệt vời – chúng "làm siêu tốt nhiệm vụ của chúng" – nó là để tăng hiểu ngầm biết của chúng ta về những kỹ năng nhận thức chắc tác động đến việc đưa ra quyết định và đặt chúng ngang hàng có những thước đo khả năng nhận thức hiện mang.

"Mục đích của tôi luôn là đưa ra khái niệm lý trí riêng lẻ lúc mà trước đây, toàn thể nó được gộp chung sở hữu thông minh", ông viết trong muôn cuốn sách học thuật. Ông cho biết đây là là điều "trớ trêu to lớn lớn" khi những kỹ năng tư duy do Kahneman khám phá ra và được giải Nobel lại bị bỏ qua trong rất nhiều các bài kiểm soát khả năng nhận thức nhiều loại.

Sau nhiều loại năm vững mạnh và xác thực chu đáo những bài chỉ huy phụ, cuốn sách "Comprehensive Assessment of Rational Thinking" (Đánh giá toàn diện về tư duy lý trí) đã được xuất bản đầu tiên hồi cuối năm 2016. Ngoài những cách đánh giá những thiên kiến nhận thức và biện pháp heuristics thường thì, nó còn bao gồm kỹ năng lập luận xác suất và thống kê - như khả năng mô tả thông tin rủi ro – vững chắc nâng cao nhận thức của chúng ta và các câu hỏi cần giải đáp về các ý thức hệ sai trái như thái độ bài trừ khoa học.

Để thử chỉ huy, bạn hãy cân kể câu chất vấn dưới đây, câu hỏi cần giải đáp này để chỉ huy "thiên kiến niềm tin" của bạn. Nhiệm vụ của bạn là xem xét kết luận nào sở hữu tính hoàn hảo giả dụ chỉ dựa vào hai câu trên:

  • toàn bộ sinh vật sống đều yêu cầu nước.
  • Hoa hồng nên nước.
  • vì thế, hoa hồng là sinh vật sống.

Câu trả lời của bạn là gì? Theo công trình của Stanovich, 70% sinh viên đại học tin rằng đây là một kết luận tối ưu. Nhưng chẳng hề vậy, câu lần đầu tiên viết rằng: "mọi sinh vật sống đều yêu cầu nước", chứ chẳng phải là "mọi sinh vật yêu cầu nước đều sống".

  • giả dụ bạn vẫn chưa hiểu nguyên do, hãy tiếp tục so sánh mang các phát biểu dưới đây:
  • mọi côn trùng đều nên oxi.
  • Chuột cần oxi.
  • Vậy chuột là côn trùng.

Tính lý tưởng của hai câu trên hầu hết giống nhau, nhưng siêu dễ để phát hiện lỗi sai ở câu kết luận khi nội dung của nó trái ngược với kiến thức của bạn. Tuy nhiên, trong ví dụ thứ 1, bạn bỏ qua định kiến một bên, suy nghĩ một giải pháp kỹ lưỡng và nghiêm túc về câu kết luận để giảm thiểu tâm lý là câu ấy đúng bởi vì nó yêu thích với các kiến thức với sẵn trong đầu bạn.

lúc phối hợp phần lớn các bài chỉ huy phụ, Stanovich phát hiện rằng mối tương quan toàn bô mang những cách đo khả năng nhận thức hay gặp thường chỉ ở mức vừa nên: trong 1 bài chỉ huy, hệ số tương quan mang SAT ở mức 0,47. Dĩ nhiên sẽ với một số trùng lặp, lạ lùng là một số phương pháp đo chỉ số lý trí, như suy luận xác suất, cần sự tư vấn bởi khả năng toán học và một số yếu tố khác của nhận thức được đo bằng các bài kiểm tra học thuật. "Nhưng điều ấy vẫn đủ để tạo sự không giống nhau giữa lý trí và thông minh làm các người xuất sắc hành động ngu ngốc", Stanovich cho biết. Phát hiện của ông thích hợp mang phong phú kết quả nghiên cứu khác được vận hành vừa rồi cho thấy tư duy phản biện và trí lý tưởng là hai vấn đề tất cả tách biệt, và thước đo về khả năng đưa ra quyết định Chắn chắn sẽ có ích trong việc dự báo hành vi thời điểm này.

sở hữu sự tăng trưởng hơn nữa, chỉ số lý trí Chắn chắn được tiêu dùng để tuyển dụng nhằm mô tả thông tin khả năng đưa ra quyết định của một nhân viên tiềm năng; Stanovich cho rằng ông đã nhận được sự dồn vào đáng kể từ những siêu thị luật, tổ chức tài chính và cả những liên doanh tuyển dụng.

Stanovich trông mong bài đè nén của ông vững chắc sẽ là công cụ hữu dụng để mô tả thông tin mức độ thay đổi trong suy luận của học sinh, sinh viên sau mỗi kỳ học hoặc khóa học. "Với chúng tôi, đây là 1 trong các phần mềm thú vị nhất", Stanovich nhắc. Với dữ liệu này, bạn có thể thăm dò xem đâu là biện pháp can thiệp tốt nhất để trau dồi phong cách tư duy lý trí.

giả dụ ta kiên cố quay lại buổi chiêu hồn tại thành phố Atlantic, hành vi của Arthur Conan Doyle chắc sẽ mê say có kém chất lượng thuyết rối loạn lý trí. Theo fake thuyết dual-process (suy nghĩ nhanh/chậm), hành vi này chắc chắn là do sai lầm trong nhận thức. Các người tin vào thuyết duy linh thường dựa vào cảm xúc và trực giác để suy nghĩ về căn nguyên niềm tin của bản thân hơn là các suy luận dựa trên phân tích một biện pháp nghiêm túc.

Điều này kiên cố đúng đối với những người vẫn mơ hồ, mang niềm tin ko phân minh. Nhưng với tiểu sử của Conan Doyle thì hành vi của ông ko thể giải mê thích 1 cách đơn giản Bởi vậy được. Thông thường, dường như ông đã đối chiếu lý luận từ hệ thống tư duy số 2 để lý giải ý kiến của bản thân mà bỏ qua các bằng chứng. Thay vì suy nghĩ quá ít, ông lại suy nghĩ quá phổ thông.

Tâm lý học gọi đây là "lý giải sở hữu động cơ" – một kiểu tư duy cảm tính làm chúng ta bỏ qua các bằng chứng gây nghi ngờ đối với niềm tin của bản thân và xây dựng những lập luận công phu để biện minh cho chúng. Đây là 1 vấn đề nghiêm trọng lúc niểm tin được đặt trên được quan tâm lắp thêm và khi bạn càng logic, càng mang học thức cao thì khả năng bạn mang những suy nghĩ ngu ngốc càng to. Điều này tương đương như khái niệm của Stanovich về "rối loạn ý thức hệ" - lúc ấy bộ não bị lây nhiễm bởi một ý thức phi lý trí và sau đấy làm sai lệch suy nghĩ của chúng ta.

Xét đến những người tin vào các vấn đề như biến đổi khí hậu chẳng hạn. Trong số các người theo Đảng Dân chủ, mô hình đúng như bạn đoán rằng: học thức càng cao, họ càng phê chuẩn các bằng chứng công nghệ về việc khí CO2 do con người thải ra dẫn đến hiện tượng ấm lên cuộc sống. Tuy nhiên, với những người theo Đảng cộng hòa, mô hình tất cả ngược lại: học thức càng cao, họ càng ít ưng thuận các bằng chứng công nghệ.

Sự phân cực tương tự đều chắc hẳn mua thấy ở các vấn đề khác như tế bào gốc hay sự tiến hóa và chủ nghĩa cảm hứng. Đều mang các cá nhân với học thức cao sử dụng khả năng trí não của mình để bảo vệ ý kiến của bản thân, thậm chí là khi chúng đi ngược lại có kết quả khoa học. Quanh đó ra, hiện tượng này còn thành lập ở một số thuyết âm mưu chính trị. Khi nói tới một số niềm tin, trí hợp lý và trí tuệ là công cụ để tuyên truyền, hơn là được sử dụng để kiếm tìm sự thật hay phát hiện lỗi sai.

đáng thương, kết luận là dù bạn có lý trí đi nữa, thì vẫn có khả năng có thiếu sót trong lập luận trước các câu chất vấn nhất định tác động khổng lồ tới bạn. Niềm tin của Conan Doyle là một ví dụ điển hình: tâm linh dường như đã làm ông thấy thoả thích suốt cuộc đời của mình.

Sau những bất đồng ngày càng rõ giữa hai người, Houdini đã mất đầy đủ sự kính trọng đối mang Conan Doyle; ông bắt đầu tình bạn này với suy nghĩ cây bút này là một người "có khối tri thức khổng lồ" và kết thúc với đoạn viết rằng "người ta sẽ đề nghị bán tín bán nghi trước các thông tin này". Nhưng mang những gì chúng ta đã biết trên sự thật, có thể điều ngược lại mới là đúng: chỉ các người mang khối tri thức to lớn mới chắc tin vào những máy như thế.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét