Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Chế tạo thành công đồng hồ lượng tử thế hệ mới

Theo những nhà khoa học, loại đồng hồ lượng tử này cho độ chính xác gấp phổ biến lần phiên bản tiền nhiệm.

các dòng đồng hồ lượng tử cho độ chính xác cao hơn đồng hồ thường thì mà chúng ta thường xem. Các nhà kỹ thuật sử dụng đồng hồ lượng tử cho đa dạng mục đích khác nhau, giả dụ độ chính xác của chúng càng cao, thông tin chúng với về càng giá trị.

Mặc dù mang độ chính xác cao, loại đồng hồ lượng tử hiện hành vẫn chưa được coi là hợp lý.

trên sự thật, một nhóm nhà nghiên cứu đã xây dựng thương hiệu mẫu đồng hồ được cho là chính xác hơn bất kỳ chiếc đồng hồ nào đang hoạt động nói cả đó là đồng hồ lượng tử.

Lý giải cho sự chính xác này, các nhà kỹ thuật cho biết thay vì sử dụng nguyên tử xêsi như các mẫu đồng hồ khác, họ đã dùng nguyên tử ytterbi có số chu kỳ dao động trong một giây nhiều kiểu hơn 100.000 lần đối chiếu xêsi. Điều này cho phép độ chia nhỏ nhất của đồng hồ tốt hơn, cho ra kết quả chính xác hơn.

Đồng hồ lượng tử thế hệ cũ dùng nguyên tử xêsi
Đồng hồ lượng tử thế hệ cũ dùng nguyên tử xêsi. (Ảnh: Wikipedia).

Cải tiến to nhất của mẫu đồng hồ này là những nhà khoa học đã áp dụng đạo giáo rối lượng tử trong những nguyên tử ytterbi. Rối lượng tử là một tính chất kỳ lạ của vật lý lượng tử. Nó cho phép bằng lòng tính chất của 2 vật chất trong khi chỉ đề nghị xem sét một trong hai.

đến thời gian này, chúng ta vẫn còn rất mơ hồ về biện pháp mà 2 hạt vật chất liên kết mang nhau, thậm chí khả năng truyền, nhận thông tin của chúng còn nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng. Điều này phá vỡ đại khái nguyên tắc vật lý.

Các nguyên tử được chứa trong một khoang.các nguyên tử được đựng trong một khoang. Khi một tia laser chiếu qua khoang này, hiện tượng rối nguyên tử xảy ra và tần số dao động của chúng được ghi nhận lại. Điều này cho phép loại đồng hồ lượng tử hoạt động chính xác hơn. (Ảnh: SciTechDaily).

Đối mang cái đồng hồ lượng tử thế hệ mới, rối lượng tử giữa những nguyên tử ytterbi cho phép chúng dao động có độ chính xác cao hơn phân tích một đám mây nguyên tử bất kỳ.

"Các nguyên tử như thể giao tiếp có nhau thông qua ánh sáng. Giả dụ như ánh sáng chỉnh sửa nguyên tử thứ 1, thì nó cũng làm điều tương tự có nguyên tử trang bị 2 và 3. Sau nhiều lựa chọn chu kỳ, các nguyên tử dần nhận biết được nhau và bắt đầu hoạt động tương đương nhau", Chi Shu, đồng tác giả của bài nghiên cứu cho biết.

ví như như ta bắt đầu cho chạy mẫu đồng hồ lượng tử cũ từ khi vũ trụ được hình thành, tức khoảng 13,8 tỷ năm trước, đến lúc này cái đồng hồ đó đã chạy sai 0,5 s. Cùng một điều kiện trên, cái đồng hồ lượng tử đang được nghiên cứu chỉ có sai số là 0,1 s.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét